Hỏi : Thưa bác sĩ, tôi được biết triệu chứng cao áp huyết khá hiểm nguy cho đàn bà mang thai. Vậy làm mua baking soda o dau thế nào để giúp sản phụ thời hạn chế hay dự phòng được triệu chứng này? Kim QuyênTrả lời : Một phụ nữ bình thường khi mang thai có huyết áp bằng huyễn hoặc trên 140/90mm Hg được gọi là cao huyết áp. Nên đo sau nằm nghỉ 15 phút, đo hai lần cách nhau sáu giờ. Cao huyết áp có thể vì chưng nguyên do độc lập với tình trạng mang thai mê hoặc nguyên do do thai. Dù là nguyên nhân nào, cao áp huyết cũng là dấu hiệu của một thai kỳ nguy cơ cao có trạng thái gây tử vong cho mẹ và con. Cao áp huyết có trạng thái có sẵn trước lúc mang thai mê hoặc có sẵn và nặng thêm khi có thai, thậm chí đồng cân xuất hiện khi có mang nếu đi kèm với phù và đạm niệu (có đạm trong nước tiểu) tạo thành ra một bệnh cảnh đặc biệt trong sản khoa gọi là hội chứng tiền sản giật - sản giật.

Tiền sản giật thường gặp ở con so nhỏ tuổi mê hoặc con so lớn tuổi, xuất hiện ở tuần thứ 20 của thai kỳ, là nguyên nhân chính gây tử vong thai nhi, tử vong mẹ, thai chậm phát triển trong tử cung. Nguyên nhân dịp chưa biết đích thị xác. Các yếu tố sau đây góp phần trong sự xuất hiện của đồng cân sản giật: - Yếu tố di truyền.- Yếu tố dinh dưỡng: dinh dưỡng kém hoặc mập phì. - Nghiện thuốc lá.

- Bệnh tim mạch. - Bệnh mạch - thận.- Tiểu đường. Tiền sản giật có trạng thái đề phòng mê hoặc giảm bớt biến chứng nhờ ngục thất thai tốt, chú ý danh thiếp yếu tố thuận tiện đưa đến tiền sản giật qua bệnh sử gia đình, bệnh sử khoa nội và bệnh sử thai kỳ lần này. Sản phụ cần khẩu phần ăn nhiều đạm, calo, không ăn mặn quá nhưng cũng không quá thời hạn chế muối và nước. Cần tuân thủ việc điều trị đái tháo đường nghiêm nhặt mê hoặc danh thiếp bệnh khoa nội khác đang có sẵn. Sản phụ có thể ngơi nghỉ tại nhà nếu bệnh nhẹ, tự đếm cử động thai, tự theo dõi danh thiếp dấu hiệu trở nặng như mua baking soda o dau phù tăng, lên cân nhanh, nhức đầu nặng, mắt nhìn mờ, đau vùng gan, buồn nôn, ói nhiều.

Cần nhập viện ngay khi có một trong các dấu hiệu trên bởi vì thực tại lúc nào tiền sản giật biến thành sản giật khó đoán trước được. Nếu xảy ra sản giật, sản phụ có thể rơi vào hôn mê, phù não, xuất huyết não, phù phổi cấp, suy tim, bong nhau non gây tử vong cho mẹ và con. Việc điều trị tùy thuộc phần lớn vào mức độ trầm trọng của bệnh và tuổi thai. Chủ yếu là hạ huyết áp, điều động chỉnh các rối loạn về huyết học, công năng gan, thận, cắt cơn giật nếu có. Có thể giúp hoá huyễn hoặc mổ lấy thai nếu cần kết thúc nhanh thai kỳ. Đối với danh thiếp sản phụ đã có biến chứng của cao huyết áp như tim to, suy tim, thiếu máu cơ tim, suy thận thì cho nên chấm dứt thai kỳ sớm bởi bệnh chỉ mất đi khi không còn mang thai trong tử cung.Sau đâm 1-2 tuần, danh thiếp triệu chứng của chỉ sản giật và sản giật thiên nhiên biến dần. Nếu huyết áp chậm trở về bình thường, cần tiếp thô lỗ điều động trị nội khoa. BS VŨ THỊ THANH DUNG (BV Hùng Vương, TP.HCM)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top