Bệnh viêm mũi viêm xoang (viêm nhiễm đường hô hấp trên) là trạng thái bệnh thường gặp khi thời tiết trở lạnh, nếu không chú ý sẽ dẫn đến nhiều biến chứng.  Lưu ý khi mắc bệnh viêm xoang, viêm mũi

Bệnh làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, dễ tái phát và thời gian mắc bệnh thường kéo dài. Người bệnh bị viêm mũi thường có triệu chứng nghẹt mũi, mũi thò lò, ngứa trong mũi, hắt hơi từng cơn, đau mắt. Còn viêm xoang khiến người bệnh cảm thấy đau đầu, chảy nước mũi liên tục, khó thở, mệt mỏi. Nguyên nhân dịp phổ biển nhất của bệnh viêm mũi, viêm xoang là thời tiết thay đổi và khói bụi ô nhiễm. Do tỉ lệ mắc bệnh khá cao và những triệu chứng của bệnh viêm mũi viêm xoang dễ bị lầm tưởng với danh thiếp căn bệnh khác thành thử chúng mình thường có tâm lý chủ quan và không điều trị dứt điểm bệnh. Đây chính là căn nguyên khiến bệnh nhân đồng cân nghĩ đến việc điều động trị khi bệnh đã khá nặng.Bác sĩ Lê Huỳnh Mai, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Tai mũi họng TP HCM nhận xét, gần đây số phận người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang đến điều động trị tăng cao. Trong đó đồng cân 5-10% đến ngục bệnh sớm, còn phần nhiều tự mua thuốc điều trị, không khỏi mới tìm đến bệnh viện. Rất nhiều trường hợp thoạt tiên đồng cân bị sổ mũi, nhưng bởi vì không điều trị đúng cách đã dẫn tới viêm xoang. Theo bác sĩ Mai, viêm xoang do nhiều nguyên nhân gây lên như dị ứng, nấm, viêm răng, viêm họng huyễn hoặc sau một chấn thương…, thuốc cường dương nhưng phần lớn là từ viêm mũi. Viêm xoang ở giai đoạn nhẹ sẽ được điều trị văn bằng thuốc; nếu không háp tương ứng điều trị, có polyp hoặc nhiễm nấm… thì phải phẫu thuật. Mũi là cửa ngõ của đường hô hấp, có chức năng làm ấm và lọc sạch không khí để thở. Ngoài ra mũi còn gánh vác công năng khứu giác và đóng vai trò quan yếu trong quá đệ trình phát âm. Khi nghiên cứu về công năng của mũi, người ta còn thấy ở mũi có nhiều hợp chất để bảo vệ niêm mạc mũi. Vì vậy khi mũi bị viêm, tất cả danh thiếp chức năng sính lý trên đều bị ảnh hưởng.

Viêm mũi, viêm xoang khó chữa một phần bởi phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, cho nên mỗi bệnh nhân lại cần cách điều trị riêng. Nhưng ngay cả khi đã điều trị, nếu gặp bất kì vấn đề gì bất thường, bệnh lại có thể khởi phát. Bởi vậy, người ta thường nói: "lai rai như bệnh tai mũi họng". Nếu bạn bị viêm mũi, viêm xoang, trước hết bạn sẽ luôn cảm thấy khó chịu mệt mỏi, đôi khi mất tự tin nơi công cộng cho nên công việc và chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều. Tiếp theo, bạn cũng không thành thử chủ quan, bởi chưng đây không chỉ là bệnh riêng của danh thiếp cơ quan mũi, mà là hiện tượng dị tương ứng toàn thân biểu hiện tai, mũi. Nếu không điều động trị tốt viêm mũi viêm xoang, bệnh này có trạng thái gây ảnh hưởng từ đường hô hấp trên xuống đường hô hấp dưới (phổi). Khi đó bệnh sẽ nặng và khó điều động trị hơn.Bác sĩ Nguyễn Tuyết Mai, Trưởng khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Tai Mũi Họng TW, cho biết: "Bệnh viêm mũi, viêm xoang lúc đầu nhẹ tiền là dị ứng theo mùa, có thể đồng cân cần sử dụng thuốc xịt mũi như nước muối, nước muối biển chẳng hạn để vệ sinh mũi họng là chính". Một trong những điều cho nên nhớ là người bệnh chớ cho nên lạm dụng các loại thuốc nhỏ mũi có tác dụng co mạch bởi vì có trạng thái gây ra tình trạng lệ thuộc vào thuốc, nếu sử dụng không cho nên quá 7 ngày. Trong trường học hợp bệnh không khỏi, bệnh xuất tinh sớm người bệnh cho nên đến các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng để ngục thất chữa bệnh tận gốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top