Bệnh đi rửa cấp rất nguy hiểm.Tiêu chảy là bệnh phổ quát ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ từ 6-24 tháng tuổi. Tiêu chảy cấp tính chất diễn biến nặng có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.Tiêu chảy còn là căn nguyên đầu hàng đầu gây suy dinh dưỡng và tử vong cho trẻ mỏ ở thuốc giảm cân các nước đang phát triển. Cần phải có những phương pháp phòng ngừa triệt để căn bệnh này.

 Phòng ngừa bệnh tiêu chảy

Vi khuẩn gây bệnh có thể  lan truyền  qua nhiều con đường :

- Truyền túc trực tiếp vi khuẩn ở người bệnh sang người lành theo con đường: phân – bộ hạ – miệng. - Từ chất nôn, phân người bệnh – ruồi nhặng, chuột, dán và danh thiếp côn trùng khác đưa đến thức ăn và đến người lành.

- Từ chất nôn, phân người bệnh – nước – thực phẩm đến người lành. Chính bởi vì có nhiều đường lây như thế mà có nhiều người bị tiêu chảy cấp can hệ đến mắm tôm – Loại thực phẩm dậy mùi thu hút ruồi nhặng đến và vi khuẩn gây ỉa chảy cấp đã bám vào chân, cánh ruồi và mang vi khuẩn đến các món ăn, các thực phẩm và nước.

Chúng ta sẽ thấy không đồng cân mắm tôm mà rất nhiều loại thực phẩm, món ăn, và qua chân tay và đặc biệt là nước làm bùng nổ dịch đi tả cấp, bệnh tả. Chính bởi chưng thế mà từ cách nhìn nhận rõ con đường lan truyền bệnh để đưa ra danh thiếp áp giải pháp phòng chống đi rửa hiểm nguy một cách tận gốc và toàn diện

Biện pháp vệ hoá môi trường và cá nhân:

- Vệ sinh môi trường trước tiên là việc khống chế sự phát triển ruồi, nhặng, gián, chuột… Muốn hạn chế cần lượm lặt các chất thải bỏ, xử lý rác hợp vệ sinh, cấm đi cầu bừa bãi. Chính việc hạn chế sự phát triển ruồi, nhặng sẽ đóng góp một phần đông vào việc ngăn chặn sự phát tán mầm bệnh. Công tác vệ hoá môi trường học không cho các loại ruồi, nhặng phát triển văn bằng việc nhặt nhạnh rác thải, các chất thải bỏ ở các cơ sở chế biến thực phẩm, danh thiếp nhà hàng ăn uống chợ, đường phố, tập thể, hộ gia đình cần thường xuyên và đúng yêu cầu vệ sinh. Quản lý và sử lý phân, chất thải của người lành và người bệnh chặt chẽ chẽ, đối với phân chất nôn của người bệnh ỉa chảy sử dụng Cloramin B, vôi bột để trừ khử khuẩn, bảo đảm không còn mầm bệnh đưa vào môi trường.

- Đảm bảo vệ hoá và an toàn nguồn nước sạch là rất quan trọng. Các khu vực có nguồn nước máy cung cấp cũng không được chủ quan mà cần có biện pháp sát chặt chịa để đảm bảo tuyệt vời đối mầm bệnh thâm nhập qua ruồi nhặng, chuột và các loại côn trùng, động đấu vật truyền vào. Các nhà máy nước cũng như cơ quan giám trung thành chất lượng nước cũng có chế độ giám trung thành chất lượng vệ đâm ra nước liên tục. Nguồn nước ăn uống phải được bảo vệ sạch sẽ. Tất cả nước ăn, uống đều phải được tiệt khuẩn bằng hóa chất Chloramin B.

Không đổ chất thải, nước giặt, rửa đồ dùng của bệnh nhân dịp hay quăng quật súc đấu vật chết, rác xuống ao, hồ, sông. - Vệ hoá cá nhân dịp chủ nghĩa trong việc phòng đi tả cần lưu ý cho mọi rợ người dân tinh thần vệ hoá sau khi đi ngoài, hay giúp người bệnh vệ đâm chất thải. Phải rửa tay văn bằng nước sạch và xà phòng trước khi chế biến thức ăn và sau khi đi vệ hoá để tránh phát tán mầm bệnh.

- Vệ hoá ăn uống: Ăn chin uống sôi, không ăn rau sống, nước không được đun sôi, nước bần tiện làm từ nguồn nước sạch và đảm bảo chất lượng vệ sinh. Tránh danh thiếp thực phẩm và danh thiếp món ăn dễ bị nhiễm khuẩn và dễ mang mầm bệnh, đặc biệt là các thực phẩm lôi cuốn ruồi nhặng đến reo rắc mầm bệnh như: mắm tôm, thuốc mọc tóc mắm tép và một mệnh thực phẩm dễ có mầm bệnh như hải sản sống, gỏi cá, tiết canh, chả giò chua…

Điểm quan yếu trong vệ đâm ra ăn uống là người dân thành thử tránh đối đãi các nhà hàng, quán ăn mất vệ sinh, không chế biến bằng nước sạch, có nhiều ruồi nhặng, không vệ đâm sạch sẽ. Không ăn các món ăn không nấu chín như danh thiếp món tái, nộm, rau sống và ngay cả những thức ăn chín mà không được bảo quản vệ đâm tốt như các loại lòng lợn, chả giò chả, giò bày bán ở chợ mà ruồi nhặng bâu đậu làm nhiễm mầm bệnh nguy hiểm.

- Khi bị đi tả cấp, nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để đều trị đúng phác hoạ đồ, tránh bị mất nước trầm trọng và nhiễm độc. Bệnh nhân dịp cần tuân thủ thời gian điều động trị, cách ly và không bỏ về sớm khi chưa được phép của cơ sở điều trị khẳng định không còn mầm bệnh sau 3 lần xét nghiệm âm tính. Gia đình người bệnh cần báo ngay cho trạm y tế để có phương pháp trừ khử khuẩn và xử lý môi trường chung quanh nhà bệnh nhân bằng phun CloraminB và rắc vôi bột bảo đảm không còn ổ phát tán mầm bệnh.

PGS.TS Phạm Duy TườngTrưởng bộ môn Dinh dưỡng& An toàn thực phẩmPhó trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội

Lưu ý :

  • Nếu thấy trẻ tiêu chảy kéo dài trên 2 ngày chưa thuyên giảm thì cần đưa trẻ đến bệnh viện nhà pha ngay để tìm căn nguyên và có phương pháp xử trí kịp thời. Ngoài ra, khi thấy trẻ có một trong những biểu thị như phân trẻ có lẫn máu, khi sờ nắn bụng thấy đau (trẻ khóc), nôn nhiều, không thể cho trẻ ăn uống được hoặc khi trẻ đã có dấu hiệu mất nước nặng như da nhăn, mắt lõm, đi giải rất ít, thóp lõm, khóc không có nước mắt cũng cần cho trẻ đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm nhà pha và điều trị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top