Họng là cửa ngõ của các cơ quan hô hấp trên, hô hấp dưới, hệ thống xoang, mũi và hệ tiêu hóa. thuốc cường dương , Khi họng bị viêm rất dễ làm ảnh hưởng đến các cơ quan có can hệ bởi chưng chúng có sự liên thông suốt với nhau mê hoặc bởi cơ chế miễn dịch của cơ thể.

Bệnh viêm họng – chớ xem thường

Nguyên nhân dịp gây bệnh viêm họng:

Viêm họng có rất nhiều nguyên nhân, đa số bởi vì virus (80%) như adenovirus, rhinovirus, virus hợp bào đường thở, virus cúm, virus sởi… còn 20% bởi chưng danh thiếp vi khuẩn. Đó là danh thiếp loại liên cầu, tụ cầu, phế truất cầu, H.Influenzae… Nguy hiểm hơn cả là liên cầu khuẩn tan huyết b nhóm A bởi chưng nó là thủ phạm gây cho nên biến chứng viêm họng gây thấp tim, viêm khớp, viêm thận – những bệnh khá nguy hiểm. Ngoài danh thiếp nguyên do đó phải kể đến các yếu tố nguy cơ như thay đổi thời tiết, lạnh quá, ẩm quá, bụi, khói thuốc, rượu, hóa chất…Có nhiều nguyên nhân gây viêm họng như hơi hóa chất, khói thuốc lá, bụi (trong bụi có rất nhiều loại vi hoá đánh vật khác nhau), không khí bị ô nhiễm và vi sinh đấu vật (vi khuẩn, virus và vi nấm). Căn nguyên vi đâm đấu vật là một trong những nguyên nhân hay gặp nhất gây thành thử viêm họng. Đối với vi sinh vật, đặc biệt là vi khuẩn, có những loài gây viêm họng và để lại những hậu quả rất nặng nề, ví dụ như bệnh thấp tim bởi chưng viêm họng bởi chưng vi khuẩn Streptococcus pyogenes (liên cầu nhóm A : LCA).

Biểu hiện khi bị viêm họng

Thông thường có hai loại viêm họng : viêm họng cấp và viêm họng mãn tính

Viêm họng cấp tính có trạng thái tự phát cũng có thể xảy ra sau một sự đổi thay thời tiết đột ngột hoặc vì chưng một mệnh bệnh khác có liên can như viêm xoang, viêm mũi cấp tính hoặc mãn tính… Triệu chứng tiêu biểu là sốt cao, rét run, đau họng, đặc biệt là khi nuốt, sau vài ngày xuất hiện ho khan sau đó có trạng thái có xuất tiết có đờm Viêm họng mãn tính thường được gọi là viêm họng hạt. Sốt nhẹ mê hoặc không sốt, họng rát, ngứa, có cảm giác nuốt hơi vướng và luôn cảm thấy có chất nhày chảy xuống họng.

Ở những đối tượng tổ chức amidan đang phát triển thì thường viêm họng có kèm theo viêm amidan (viêm họng và viêm amidan cấp tính). Viêm họng kinh niên thường gặp ở những bệnh nhân dịp lớn tuổi hoặc amidan đã teo nhỏ, mê hoặc đã được phẫu thuật cắt bỏ thì tiền thấy họng đỏ, có nhiều tổ chức hạt lổn nhổn ở trụ trước, trụ sau và thành sau họng. Cũng có một số ít trường học hợp viêm họng kèm theo chảy máu có trạng thái là bởi vì ung thư vòm họng.

Phòng bệnh viêm họng

Cần vệ sinh răng, miệng, họng hằng ngày như đánh răng, súc họng văn bằng nước muối loãng. Khi có danh thiếp bệnh về răng, miệng, xoang, mũi… cần được điều động trị dứt điểm tránh để mầm bệnh tồn tại và lây lan vào vùng họng hầu hạ và vệ đâm răng miệng, họng phục dịch cũng để khai thông đường thở, làm cho thở thông thoáng, nhẹ nhõm hơn. Khi thầy thuốc nhà lao bệnh và thi hài định có viêm họng, cần điều trị thật nghiêm túc, đúng phác đồ. Những loại kháng đâm thầy thuốc kê đơn, người bệnh cần sử dụng đúng liều, đúng thời gian. Không thành ra tự mua thuốc để điều trị ngay cả các thuốc điều trị triệu chứng, đặc biệt là kháng hoá để tránh vi khuẩn nhờn thuốc (kháng thuốc) làm cho những đợt viêm họng sau này rất khó điều trị.

Nên đeo khẩu trang khi ra đường để tránh bụi do trong bụi có muôn ngàn vi sinh vật gây bệnh, ngoài ra đeo khẩu trang còn có nhiều tác dụng khác như thời hạn chế hít phải không khí ô nhiễm khi đi qua vùng không khí không được sạch. Những người hay bị viêm họng không thành thử uống nước lã quá mê hoặc nước đá, đặc biệt là mùa lề đường hay sử dụng trong áp điệu khát như bia lạnh, nước dẫn giải khát ướp lạnh… Đối với phòng bệnh thấp tim, việc tuyên tuyên giáo dục cho man di người hiểu biết về tác hại của viêm họng và hậu quả của bệnh thấp tim do viêm họng bởi chưng LCA là rất cần thiết. Việc này nhằm nâng cao sức khỏe cho mọi người, tránh nhiễm và mắc bệnh vì LCA.

Phòng bệnh thấp tim còn được tiêm dự phòng văn bằng kháng đâm penicilin chậm hằng tháng huyễn hoặc 3 tuần một lần trong vài năm sau đó tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe bệnh nhân (nếu bị dị ứng thì có thể thay văn bằng loại kháng đâm khác). Theo BS. BÙI MAI HƯƠNG- Sức khỏe & thế hệ sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top