Rối loạn tiêu hóa là chứng bệnh khá thường gặp đối máy lọc nước với người cao tuổi. Không những ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống mà chứng bệnh này còn ảnh hưởng tới đâm hoạt hàng ngày. Vậy điều động trị như thế chứng bệnh này như thế nào?

Vì sao người cao tuổi bị rối loạn tiêu hóa?

Người cao tuổi thường gặp phải vấn đề kém tiếp thu dẫn tới danh thiếp triệu chứng như ăn không ngon miệng, đầy bụng chướng hơi, tiếp kiến thô lỗ là rối loạn về nhai nuốt, nuốt sặc, nghẹn, nuốt đau. Người già cũng hay mắc danh thiếp bệnh viêm teo, viêm loét dạ dày – tá tràng, viêm hết sức tràng, táo bón, tiêu chảy cấp… Lý giải về vấn đề này các chuyên gia cho rằng người cao niên vì sức đề kháng đã yếu cùng với chế độ ăn uống hàng ngày không điều động độ và khoa học thành thử dễ gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa. Các căn nguyên cụ trạng thái như sau:
  • Người già thường cảm thấy chán ăn, mệt mỏi thành ra dễ bỏ bữa, căn nguyên bởi sự suy thoái của hệ tiêu hóa bởi vì tuổi tác và sự giảm bài xuất của dịch vị
  • Các cơ quan, bộ phận tiêu hóa ở người cao niên dần dần bị xơ teo thành ra gia tộc rất hay bị nghẹn, điều này khiến cho sự co bóp của đường tiêu hóa cũng sẽ bị giảm, nhất là các cơ ở thực quản (có thể là do u chèn ép).
  • Hệ thống cơ của hệ tiêu hóa và các men tiêu hóa bị suy giảm một cách đáng kể nên rất dễ dẫn đến hiện tượng sôi bụng, đầy hơi và đi sau phân không thành khuôn đặc biệt là ăn thức ăn chứa mặc dầu mỡ, đạm…
  • Mắc một số mệnh bệnh kinh niên như các bệnh về viêm loét dạ dày – tá tràng , viêm cực kì tràng mạn tính (còn gọi là viêm cực kì tràng xích ma) và hội chứng ruột kích thích.

Phòng và điều trị rối loạn tiêu hóa ở người già thế nào?

Nếu bị tiêu chảy thông thường, không bởi nguyên do nhiễm khuẩn cần bổ sung nước và chất điện áp giải văn bằng cách uống nhiều nước huyễn hoặc dùng dung dịch (ORS). Nếu tiêu chảy cấp , cần cho người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu và thi thể định bệnh. Một số người cao tuổi chán ăn, không thèm ăn cần được động viên và nếu cần có trạng thái bón giúp trong bữa ăn đặc biệt là khi người già sức yếu, trí tuệ sa sút để gia tộc không bỏ bữa. Chế biến các loại rau hợp khẩu vị để người cao tuổi ăn nhiều rau và danh thiếp loại hoa quả chứa nhiều chất xơ. Người bị táo bón cho nên ăn thêm khoai lang luộc, ăn canh rau mồng tơi, rau đay nghiến và cần uống đủ lượng nước đầu hàng ngày (khoảng 2 lít trong một ngày đêm). Nếu bị bệnh về bao tử thì nên đi ngục thất bệnh định kỳ để được điều động trị và tham mưu của thầy thuốc làm sao cho bệnh chóng khỏi.Việc phòng bệnh cũng rất quan yếu bởi vì một mệnh bệnh gây rối loạn tiêu hóa nhiều khi không cần dùng thuốc mà bệnh vẫn giảm. Điều quan trọng nhất là phòng bệnh rối loạn tiêu hóa cho người cao niên có chế độ ăn hợp lý phối hợp với vận động cơ thể và có đời sống ý thức thoải mái. Vận động cơ thể nhẹ nhàng là điều khá cần thiết, ví dụ như xoa bóp bung bụng, xoa bóp các cơ bắp kèm cặp với đi bộ nếu có thể. Nếu sức khỏe yếu có thể đi bộ trong nhà, trong sân nhưng nếu sức khỏe tốt có trạng thái đi bộ may loc nuoc nano xa hơn hoặc chơi một số phận môn thể thao. Thời gian vận động thân thể trong ngày cũng chỉ thành thử khoảng 60 phút là vừa và chia thành từ 2 – 3 lần tập. Ngoài đấu vật chất và vận động cơ thể cũng thành thử có hoạt động về ý thức như: đọc báo, xem vô tuyến, nghe đài… Nếu có câu lạc bộ cho người cao niên thì thành ra tham gia, nếu không có thể đâm ra hoạt theo nhóm.

Tweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top