Trẻ bị ỉa chảy kéo dài thường có những biểu lộ như sụt cân, chậm phát triển cân nặng, xu ly nuoc  chiều cao dẫn đến suy dinh dưỡng nếu trẻ đi tả kéo dài quá lâu  Trẻ sụt cân, chậm phát triển cân nặng, chiều cao, dẫn đến suy dinh dưỡng nặng nếu trẻ ỉa chảy kéo dài quá lâu.

Các dấu hiệu thường gặp ở trẻ tiêu chảy kéo dài

  • Số lần đi ngoài khi giảm, khi tăng.
  • Tính chất của phân: Lúc lỏng, lúc đặc, lổn nhổn, có mùi chua, khẳm, màu vàng mê hoặc xanh, có bọt, nhầy khi không dung nạp đường.
  • Phân có thể nhầy hồng mê hoặc có máu, khi đi sau phải rặn, khi trẻ bị tiêu chảy kéo dài sau lỵ.
  • Trẻ biếng ăn, khó tiêu, ăn thức ăn lạ dễ bị đi rửa lại.

Biểu hiện toàn thân

  • Trẻ sụt cân, chậm phát triển cân nặng, chiều cao, dẫn đến suy dinh dưỡng nặng nếu trẻ đi rửa kéo dài quá lâu.
  • Thiếu vitamin: Dấu hiệu thiếu vitamin nhóm tan trong dầu, mỡ (A, D, E, K): khô mắt, còi xương, xuất huyết.
  • Thiếu danh thiếp nguyên tố vi lượng, muối khoáng như: Kẽm, Selen, Kali, phospho.

Các bệnh nhiễm khuẩn phối hợp

Trẻ thường mắc các bệnh nhiễm khuẩn phối hợp như: Viêm tai giữa, viêm VA mãn, mê hoặc nhiễm khuẩn tiết niệu, nhiễm khuẩn huyết. Khi có danh thiếp bệnh nhiễm khuẩn, phải điều động trị các bệnh này thì điều động trị ỉa chảy kéo dài mới có kết quả.Trong đi tả kéo dài, trẻ thường mất nước nhẹ và vừa chỉ bồi phụ nước văn bằng đường uống. - Tiêu chảy kéo dài là hậu quả của tình trạng rối loạn hấp thu bởi sự tổn xót thương niêm mạc ruột tiếp tục và sự bình phục niêm mạc ruột bị đứt quãng vì nhiều nguyên do gây ra. Hậu quả dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng nặng.- Do khả năng đào thải vi khuẩn giảm, các loại vi khuẩn thâm nhập huyễn hoặc bám dính dáng liên tiếp làm tổn thương danh thiếp lớp tế bào hấp thụ bề mặt niêm mạc ruột như lớp glycocalyx, lớp vi nhung mao và danh thiếp tế bào hấp thu có chứa rất nhiều men như men tiêu hóa đường discacharidaze, đặc biệt là men lactoze gây tình trạng kém hấp thụ đường lactoza. - Chế độ ăn có nhiều chất đường (như lactose, đối với chế độ ăn sữa động vật) làm tăng thẩm lậu cũng như các protein động vật chưa được tiêu hóa hết có thể hấp thụ qua màng nhầy ruột bị tổn thương, làm tổn xót thương nặng thêm và kích thích thân thể đâm danh thiếp kháng trạng thái gây dị tương ứng thức ăn và tổn xót thương niêm mạc ruột.

- Do thiểu năng hấp thụ muối mật ở ruột non, các vi khuẩn tăng đâm làm phân hủy muối mật, gây thiểu năng hấp thu danh thiếp chất béo và lượng lớn muối mật không được hấp thu xuống hết sức tơ màng gây tiết dịch. Tiêu chảy kéo dài được coi như là một bệnh dinh dưỡng, can hệ chặt với tình trạng suy dinh xu ly nuoc  dưỡng và cũng là nguyên nhân đích thị gây suy dinh dưỡng. Hiện tượng sụt cân trong đi tả kéo dài là vì giảm hấp thụ danh thiếp chất dinh dưỡng, vì chưng ăn kiêng, vì chưng thức ăn có đậm độ năng lượng thấp, bởi vì thiếu các vitamin và các yếu tố vi lượng là những chất đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi và canh tân niêm mạc ruột cũng như tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.Theo Mẹ yêu con

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top