Bệnh polyp hết sức tràng là tổn thương nhỏ lành tính chất có dạng hình thuốc giảm cân như vô vàn u. Phần lớn các polyp ở dạng lành tính. Nhưng trong một số mệnh trường hợp chúng phát triển thành ác tính gây bệnh ung thư. Do đó chúng mình nên hiểu biết về chứng bệnh này để có cách phòng tránh một cách hiệu quả.

Thế nào là polyp đại tràng?

Polyp tuyệt vời tràng là một vô khối phát triển thất thường trên bề mặt ruột già (trong lòng ruột,trong thành ruột hay ở bề mặt bên ngoài- ngoài thanh mạc) còn gọi là tuyệt tràng. Đôi khi, một người có thể có nhiều hơn một polyp đại tràng. Polyp cực kì tràng có trạng thái lồi vào lòng cực kì tràng hoặc phẳng. Ruột già, ống rỗng dài ở phần cuối của đường tiêu hóa của bạn. Ruột già hấp thụ nước từ phân và đổi thay nó từ một chất lỏng chất rắn. Phân là chất thải đi qua trực tràng và hậu môn . Đường tiêu hóa với ruột già

Điểm khác nhau giữa polyp và ung thư

Polyp hết sức tràng đa phần ở dạng lành tính, và không phải bít tất cả chúng đều là ung thư. Tuy nhiên một trong số phận chúng có trạng thái phát triển thành ung thư. Những loại polyp phẳng và nhỏ khó nhìn thấy nhưng có khả năng bị ung thư hơn so với các vô khối u lớn lên. Việc loại bỏ danh thiếp polyp dựa vào quá trình nội soi hết sức tràng, xét nghiệm này dùng để thẩm tra các polyp tuyệt vời tràng.

Đối tượng có nguy cơ mắc polyp cực kì tràng

Bất cứ ai cũng có thể bị mắc polyp cực kì tràng, nhưng một số phận người có nhiều khả năng để có được chúng hơn so với những người khác. Bạn nằm trong nhóm có nguy cơ mắc polyp hết sức tràng ở mức độ cao nếu:
  • Từ 50 tuổi trở lên
  • Bạn đã từng có vô số u trước đó
  • Tiểu sử gia đình bị mắc polyp
  • Một thành viên nào đó trong gia đình bạn đã có ung thư ruột già, còn được gọi là ung thư ruột kết
  • Bạn đã có dạ con huyễn hoặc ung thư buồng trứng trước tuổi 50
Hoặc chế độ ăn uống của bạn như dưới đây:
  • Ăn nhiều thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao
  • Hút thuốc
  • Uống rượu
  • Lười vận động
  • Bị stress thường xuyên

Triệu chứng của polyp tuyệt tràng

Đa số polyp cực kì tràng không có triệu chứng. Thông thường, man di người không biết họ có một cho . khi thầy thuốc tìm thấy nó thì đó là trong quá đệ trình thẩm tra sức khỏe thường xuyên, trong khi thử nghiệm cho cái gì khác. Tuy vậy có một số phận người có những triệu chứng như:
  • Chảy máu từ hậu môn. Hậu môn là mở cửa vào cuối của đường tiêu hóa nơi phân rời khỏi cơ thể. Bạn có thể nhận thấy máu trên đồ lót của bạn hoặc trên giấy vệ hoá sau khi bạn đã có một phong trào ruột.
  • Táo bón huyễn hoặc tiêu chảy kéo dài hơn một tuần.
  • thuốc mọc tóc
  • Trong phân có máu, máu có thể làm phân đen, hoặc nó có trạng thái hiển thị như là vệt màu đỏ trong phân.

Chẩn đoán polyp tuyệt tràng

Bác sĩ có trạng thái sử dụng một mệnh chẩn đoán dưới đây để tìm polyp hết sức tràng: Chụp cản quang quẻ đại tràng: Cách làm thầy thuốc đặt một bari được gọi là chất lỏng vào trực tràng của bạn trước khi sử dụng tia x của ruột già của bạn. Bari làm cho ruột của bạn trông có màu trong trắng danh thiếp hình ảnh. Polyps rất tối, bởi vậy gia tộc dễ dàng để xem. Soi tuyệt tràng sigma: Với thể nghiệm này, thầy thuốc đặt một ống mỏng, dẻo vào túc trực tràng. Ống này được gọi là một sigmoidoscope- ống nội soi,nó có một ánh sáng và camera ở đầu soi. Bác sĩ dùng ống nội soi quan trung thành một phần ba cuối của đại tràng của bạn.Nội soi đại tràng: Quan trung thành được tất đại tràng phê duyệt thủ thuật này, bác sĩ dùng một ống dài linh hoạt hay còn gọi là ống nội soi mềm, với một camera cho thấy hình ảnh trên màn hình tivi. Ống này có một phương tiện có trạng thái cắt bỏ danh thiếp polyp. Bác sĩ thường loại bỏ vô kể u trong khi nội soi. Chụp cắt lớp vi tính (CT scan): Tác dụng của nó là soi tuyệt vời tràng "ảo", bác sĩ sẽ đặt một ống mỏng, dẻo vào trực tràng. Sử dụng X-quang và máy tính chất tạo ra hình ảnh của ruột già có trạng thái được nhìn thấy trên một màn hình.

Xét nghiệm phân: Bạn lấy mẫu phân trong phương tiện đặc biệt, sau đó sẽ được thử nghiệm tìm dấu hiệu của ung thư, ví dụ như sự đổi thay DNA và máu. Thu Huệ_Trangphuclinh.vnTweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top