Việc chẩn đoán viêm đại tràng được căn cứ vào trước hết là tiền sử và triệu chứng của bệnh. Các bệnh xuất tinh sớm triệu chứng của viêm cực kì tràng thường là đau bụng và tiêu chảy, điều quan trọng là tìm hiểu về sự khởi phát và thời gian xuất hiện của danh thiếp triệu chứng, và bất kỳ triệu chứng nào khác mà bệnh nhân dịp có trạng thái có. Vì hầu hết các nguyên do gây đi tả là tương đối lành tính chất và thường là tự khỏi, và qua việc hỏi bệnh thầy thuốc có trạng thái định ảnh dược căn nguyên giúp cho việc chẩn đoán………

1. Khám sơ bộ

Một vấn đề quan trọng là liệu chừng có máu trong phân không?. Điều này có thể gợi ý tới chẩn đoán viêm tuyệt vời tràng và nghiêm trọng hơn là ung thư hết sức tràng , đó là lý bởi mà triệu chứng này không thành ra bỏ sót. Một số mệnh câu hỏi thường dùng trong việc chuẩn đoán nguyên do viêm tuyệt tràng như:
  1. Thời điểm phát khởi của danh thiếp triệu chứng,
  2. Thời gian đau bụng
  3. Tần số của tiêu chảy
  4. Có triệu chứng bất thường nào khác.
Câu hỏi khác có trạng thái bao gồm: như chế độ sinh hoạt, đặc biệt là nếu một nguyên nhân truyền nhiễm đang được xem xét như : gần đây có đi du lịch , hay vào vùng có ố dịch hay không , chế độ ăn uống bất thường, mê hoặc sử dụng nước không đảm bảo vệ sinh có thể gợi ý chẩn đoán nhiễm khuẩn như Shigella , Campylobacter , Yersinia ; mê hoặc nhiễm ký đâm ra trùng như giardia. Tiền sử sử dụng thường xuyên các chất kích thích mê hoặc bệnh kinh niên gây biến chứng xơ vữa động mạch cũng cho nên cung cấp cho thầy thuốc như: hút thuốc lá , áp huyết cao , cholesterol cao , thuốc cường dương và bệnh tiểu đường . điều này giúp bác sĩ định hướng căn nguyên vì tuyệt vời tràng thiếu máu cục bộ như là nguyên nhân gây ra viêm tuyệt tràng.Tăng huyết áp Khám thực trạng thái thầy thuốc sẽ tập kết cốt là vùng đau bụng, sờ nắn để loại trừ đau bụng gây nên bởi vì danh thiếp tạng khác gây cho nên như: gan, lách, thận..từ đó mới nghĩ tới đau bởi nguyên do hết sức tràng do đại tràng là ống rỗng, khó để thi hài định điểm đau thực sự.

Trong khi vững chắc rằng danh thiếp triệu chứng theo đúng hướng chẩn đoán, việc kiểm tra trực tràng là hết sức quan trọng. Sử dụng một ngón tay, thầy thuốc ngục thất túc trực tràng, để tìm xem trong trực tràng có ti tỉ u hay vô kể bất thường nào khác không( trĩ). Tiếp đến là quan sát màu sắc và thuộc tính của phân có máu,có mủ hay nhầy không, việc quan trung thành đại trạng thái có trạng thái chưa tìm thấy( không quan sát được văn bằng mắt thường) thì phân được đem đi xét nghiêm xem có máu hay bạch huyết cầu trong phân không

2. Các xét nghiệm

Xét nghiệm máu sẽ giúp đánh giá như sự tình trạng toàn trạng thái của bệnh nhân dịp và tìm kiếm danh thiếp vấn đề ẩn chứa liên quan với viêm tuyệt vời tràng. Công thức máu(CBC ) sẽ đánh giá mà số mệnh lượng hồng cầu, số phận lượng bạch huyết cầu và số phận lượng tiểu cầu . Số lượng hồng huyết cầu sẽ giúp thi hài định lượng mất máu qua phân,số lượng tế bào bạch huyết cầu đánh phải chi tình trạng nhiễm trùng của thân thể . Tiểu cầu đóng vai trò đông máu, do vậy biết số mệnh lượng tiểu cầu sẽ rất bổ ích trong việc đánh chớ chi thất thường trong việc chay máu của bệnh nhân. Điện giải đồ: xét nghiệm về danh thiếp chất vi lượng trong cơ thể: Natri, Kali, Clorua, thường các chất điện áp giải sẽ giảm nếu xảy ra tiêu chảy. các triệu chứng vì chưng giảm Natri, Kali hay Canxi gây ra có thể làm nhiễu thông tin làm cho việc chẩn đoán viêm hết sức tràng khó khăn hơn.Chức năng thận có trạng thái được đánh giá mà bằng cách đo nồng độ ure và creatinine trong máu . Mẫu phân có thể được thu thập để cấy khuẩn tìm kiếm bằng chứng về sự nhiễm trùng là căn nguyên gây ra viêm đại tràng. Cấy khuẩn sẽ tìm ra vi khuẩn nào gây ra tình trạng viêm tuyệt tràng.

3. Nội soi đại tràng

Nếu việc tìm nguyên nhân viêm đai tràng trở thành ra khó khăn danh thiếp bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn xét nghiệm nôi soi đại túc trực tràng. ống nội soi mềm có gắn camera có trạng thái được đi từ miệng hay hậu môn để quan sát tình trạng trong lòng đại tràng cho phép phát hiện ra các tổn xót thương của tuyệt tràng như viêm, u, polyp, nếu quan trung thành hết sức thể không thấy thì việc cấp thiết là sinh thiết màng nhầy tuyệt vời tràng (nhỏ mẩu mô) nghi ngờ có tổn và được kiểm tra bởi một bác sĩ dẫn giải phẫu bệnh để giúp thi thể định chẩn đoán. viêm tuyệt vời tràng (lymphocytic và collagenous) đồng cân có trạng thái được chẩn đoán văn bằng đâm thiết làm dẫn giải phẫu bệnh. Nội soi cực kì tràngNội soi là một xét nghiệm chắt lọc ung thư cấp thiết và đặc biệt quan yếu đối với những bệnh nhân có máu trong phân mà không tìm được nguyên nhân hợp lý. Chụp cắt lớp vi tính chất (CT) có trạng thái được sử dụng để xem xét hình ảnh của cực kì tràng và danh thiếp tạng khác ở trong bụng. CT-scan có dùng thuốc cản quang quẻ barium đường uống hay thụt có trạng thái đánh giá như tình trạng lưu thông cũng như hình ảnh của cực kì tràng giúp cho việc chẩn đoán.

Thủy – Daitrang.vn Tweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top