ĐIỀU TRỊ

Trong phục dịch hết các trường hợp, nôn và buồn nôn có thể khỏi cũng nhanh như khi nó xuất hiện vậy và có thể tự điều trị được tại nhà. Cách điều động trị bao gồm dùng thuốc để giảm buồn nôn và thay thế dịch để điều trị mất nước.

Tại nhà

Nguyên tắc chính thị là uống dịch lỏng. Lượng dịch lỏng uống vào sẽ giúp chỉnh lại sự mất thăng bằng điện áp điệu và bởi đó có thể sẽ làm ngừng nôn. Điều này có nghĩa là việc uống dịch có trạng thái là điều cuối cùng mà bạn có thể nghĩ ra nhưng lại có tính chất sống còn trong việc bảo vệ bản thân khỏi bị mất nước. * Bắt đầu với một lượng nhỏ, chẳng hạn như 100 – 200 ml một lần đối với người lớn và khoảng 30ml/lần hay ít hơn đối với trẻ nhỏ. Chỉ nên sử dụng dịch trong (như súp thịt trong, baking soda nước ép, nước soda chanh). Nếu bạn không chắc là nó có trong hay không, hãy bỏ một lượng nhỏ vào chén thủy tinh trong suốt và cố kỉnh đọc một thứ gì đó khi nhìn xuyên qua nó. Nếu bạn không thể đọc được thì có tức là nó không trong.* Tránh uống sữa và bất kỳ thức uống hằng ngày nào. Chúng có thể làm triệu chứng nặng thêm.* Sau đó chuyển dần sang ăn thức ăn mềm, thạch, cháo, yaourt, và những thức ăn mềm tương tự, quay trở về dạng dịch nếu triệu chứng buồn nôn và nôn quay trở lại.Mất nước ở trẻ em: Nên cho trẻ uống những dung dịch chống mất nước như Pedialyte, Rehydrate, Resol, và Rice-Lyte. * Nước cola, trà, trái cây em và những loại nước tăng lực không thay thể được đúng lượng dịch và các chất điện dẫn giải mất bởi nôn, ngay cả nước chín cũng vậy. Ngoài ra, nước chín chẳng thể thay thế được các chất điện áp điệu và có thể làm loãng chúng ra đến mức có trạng thái gây ngất.* Ở những quốc gia chưa phát triển và những khu vực không có bán sẵn những loại dung dịch trên, Tổ Chức Y Tế Thế Giới thiết lập một công thức để chống mất nước như sau: hòa 2 muỗng canh đường (hoặc mật ong) với 1/4 muỗn trà muối và 1/4 muỗng trà banking soda (baking soda có trạng thái được sử dụng để thay thế cho 1/4 muỗng trà muối). Hòa chúng với 1 lít nước sạch hoặc nước đun sôi để nguội.Mất nước ở người lớn: Mặc dù người lớn và thanh niên có lượng dự trữ danh thiếp chất điện áp giải lớn hơn con nít nhưng sự mất thăng bằng điện áp điệu và mất nước vẫn có trạng thái xảy ra khi dịch bị thoát ra ngoài bởi vì ói. Những triệu chứng nặng và mất nước thường xuất hiện như là những biến chứng của thuốc huyễn hoặc những bệnh kinh niên như đái tháo được hay suy thận. Nhưng chúng cũng có trạng thái xảy ra ở những người khỏe mạnh. * Ban đầu, thành thử ăn những thức ăn lạnh và nước không chứa caffein như Gatorade, nước trà gừng, nước ép trái cây và Kool-Aid cũng như một số mệnh loại nước uống hỗn hợp khác được bán trên thị trường.* Sau 24 giờ ăn lỏng và không ói trở lại, bắt đầu ăn những thức ăn đặc mềm và nhạt như chuối, cơm, bánh mì, mì sợi, và khoai tây.

Tại bệnh viện

* Cung cấp dịch qua đường uống nếu có thể uống được mê hoặc qua đường truyền tĩnh mạch. Đường truyền tĩnh mạch là cách thường được dùng để cung cấp dịch cho cơ thể trong những trường hợp mất nước từ trung bình phẩm đến nặng.* Điều trị những bệnh nguyên nhân nếu phát hiện ra.

Thuốc

Bạn có trạng thái được kê toa cho thuốc chống ói sau khi giải phẫu hoặc khi đang hóa trị. Hãy trao đổi với thầy thuốc về những loại thuốc điều động trị say tàu xe trước khi chuẩn bị đi xa hay đi chơi biển.

Những cách điều động trị khác

Gừng có trạng thái được dùng để kiểm soát triệu chứng buồn nôn và nôn. Có một số nghiên cứu cho thấy hiệu quả của gừng đối với những triệu chứng này trên những bệnh nhân dịp sau phẫu thuật huyễn hoặc bị say tàu xe. Gừng có trạng thái được cho dưới dạng viên con nhộng chứa 500mg bột gừng. Bạn cũng có thể pha trà gừng mê hoặc ngậm bần tiện gừng. Để phòng say tàu xe, liều yêu cầu là 2 viên vào 30 phút trước khi lên đường và thêm 1-2 viên nữa nếu triệu chứng xảy ra khoảng mỗi 4 giờ. LƯU Ý: Nếu bạn chọn cách dùng những biện pháp dân gian như cách điều động trị vi lượng đồng căn, thuốc dân tộc, thức ăn và chất dinh dưỡng bổ sung, châm cứu, và những thủ pháp điều trị thay thế huyễn hoặc bổ sung khác, hãy nhớ rằng những sản phẩm và kỹ thuật này không phải lúc nào cũng được khoa học chứng minh là có trạng thái chẩn đoán, điều động trị, ngăn ngừa bất kỳ bệnh gì. Những phản ứng phụ nghiêm trọng giữa những thuốc được kê toa và không được kê toa thường xuyên có trạng thái xảy ra. Hãy bảo đảm rằng thầy thuốc được thông tin về vớ cả những loại thuốc và những chất na ná thuốc mà bạn dùng, ngoài ra hãy tìm lời khuyên của bác sĩ trước khi uống bất kỳ loại thuốc hay dùng những cách điều trị dân gian nào.

CÁC BƯỚC TIẾP THEO

Theo dõi

Nghỉ ngơi và luôn luôn uống nhiều dịch. Uống thuốc nếu được kê toa để chống lại cảm giác buồn nôn. Tránh phải những cử động nhiều, mua baking soda ở đâu những mùi nặng và những cảnh huống gây lo lắng.

Phòng ngừa

Ngừa buồn nôn * Tránh những chất huyễn hoặc những hoạt động được xem là có trạng thái gây buồn nôn, chẳng hạn như uống rượu, bia.* Nếu bạn bị say tàu xe, có một cách thường cho hiệu quả tốt là để ý đến một đấu vật trạng thái bất động ở đường chân trời. Di chuyển từ đầu đến giữa tàu và tập kết vào đường chân mây huyễn hoặc hàng ghế giữa máy bay, nơi mà ít có chuyển động lên xuống nhất. Ngồi ở xe hơi ngay ghế trước và tàu hỏa nhìn về phía trước để giữ mắt và tai có cùng một cảm giác giống nhau. Nhìn vào trên dưới xa.* Một số phận loại thuốc thông suốt dụng như Dramamine có trạng thái giúp phòng say tàu xe. Đọc kỹ chỉ dẫn sử dụng. Ngừa nôn* Nôn là làm phản ứng tự nhiên trong nhiều trường học hợp nhưng có trạng thái trở thành thử rất nặng nề. Nhấp một lượng nhỏ dịch trong và ngơi nghỉ ở một khu vực tĩnh lặng. Ngừa mất nước* Uống càng nhiều dịch trong trong mức có thể càng tốt khi nôn. Có thể sẽ cần phải uống mỗi lần một lượng rất nhỏ.* Đối với trẻ em, có thể cần được đút từng lượng nhỏ dịch huyễn hoặc kem vào miệng lập đi lập lại. Tiên lượngHầu hết danh thiếp trường học hợp buồn nôn và nôn có thể khỏi mà không cần điều động trị. Ngay cả nếu như dẫn đến mất nước, có thể dùng thuốc và dịch để áp giải quyết vấn đề một cách dễ dàng. Nếu mất nước không được điều động trị sớm, bạn có thể sẽ phải cần nhập viện để điều động trị. Theo emedicinehealth – Y học NET dịch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top