U cực kì tràng ở dạng lành tính chất được phát hiện nhờ kỹ thuật nội soi. Tuy mua baking soda o dau chúng không gây hiểm nguy nhưng nếu chúng phát triển thành ung thư thì ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Dưới đây là một số dạng lành tính của chúng. U hết sức tràng lành tính được chia làm 2 loại chính:
  • U ở niêm mạc: Thường gặp nhất là u tuyến, xâm chiếm đa số trong danh thiếp u lành tính.
  • U ở thành hết sức tràng: Hiếm gặp hơn nhiều, u xuất hành từ tổ chức liên kết, thường là u mỡ, u xơ, u cơ, u máu, u mạch máu

1. Polip hết sức tràng

Càng ở cuối ống tiêu hóa thì gặp càng nhiều, gặp nhiều nhất ở túc trực tràng và tuyệt vời tràng sigma. Nó có thể tập trung tại một đoạn mê hoặc tản mát khắp đại tràng. Thông thường chúng có hình tròn huyễn hoặc bầu dục, đường kính từ 1 mm đến vài cm và có màu đỏ tươi. Phần lớn danh thiếp polip không có triệu chứng. Những triệu chứng lâm sàng phụ thuộc vcào số mệnh lượng, vị trí, kích thước và cấu tạo cực kì thể. Nếu xuất hiện triệu chứng thường là:
  • Chảy máu: Thường chảy máu đỏ tươi kèm cặp theo phân có khi chảy máu đơn chiếc thuần huyễn hoặc chảy máu ít một, kéo dài gây thiếu máu.
  • Rối loạn tiêu hoá, thường là táo bón huyễn hoặc tiêu chảy
  • Đau bụng
  • Triệu chứng khác như lồng ruột, polip có quýnh quýu có thể cuống dài sa ra ngoài khi đi ngoài.
Việc điều trị chỉ có trạng thái văn bằng phẫu thuật, tùy theo từng vị trí, số mệnh lượng và sự phân bố. Có trạng thái giải phẫu từng vị trí như:
  • Cắt bỏ polip văn bằng nội soi mê hoặc giải phẫu
  • mua baking soda o dau
  • Cắt đoạn tuyệt vời tràng cùng với polip
  • Cắt bỏ tất cực kì tràng

2. U mỡ

Là dạng hiếm gặp và đồng cân chiếm 1 – 10 % trong tổng số danh thiếp u lành tính của hết sức tràng. U thường phát triển ở lớp dưới niêm mạc, hiếm hơn là phát triển ở thanh mạc. Kích thước có trạng thái nhỏ như hạt đỗ hoặc tí teo như quả cam. Đối tượng từ trên 40 tuổi thường hay gặp. U được cấu tạo gồm những miếng mỡ có kích tấc khác nhau và được ngăn cách văn bằng vách xơ. Nếu ở trong u mỡ có nhiều tổ chức liên kết thì được gọi là u xơ mỡ.Biểu hiện của ti tỉ u:
  • Bệnh tiến triển chậm, thường không có triệu chứng
  • Giai đoạn sau xuất hiện táo bón, ỉa chảy thất thường, thỉnh thoảng có máu và dịch nhày
  • Nếu u to có thể sờ thấy u với thuộc tính di động, mặt nhẵn.
  • Có trạng thái bắt đầu văn bằng triệu chứng lồng ruột cấp huyễn hoặc mạn
U mỡ có trạng thái dẫn đến lồng ruột và ung thư hóa dưới thể sarcoma ( ít gặp). Điều trị chỉ có biện pháp cắt đoạn tuyệt tràng chứa vô số u đó.

3. Các loại u cực kì tràng lành tính khác

U xơ

U xơ cực kì tràng rất hiếm gặp, phát triển không có triệu chứng. Đôi khi bắt đầu bằng triệu chứng lồng ruột. Nếu tiến triển có trạng thái gây loét về phía phúc mạc và ở màng nhầy gây ung thư. U phát triển thường không có triệu chứng. Đôi khi bắt đầu văn bằng triệu chứng của lồng ruột. Tiến triển có trạng thái bị loét về phía phúc mạc hay và ở màng nhầy hoặc ung thư hoá

U cơ

Thường phát triển từ lớp cơ ở trong nhiều hơn ở lớp cơ ngoài. Mặt của khối u thì nhẵn. U có thể phát triển làm hẹp lòng ruột. Khối u có thể gây lồng ruột, loét chảy máu hoặc ung thư hoá.

U mạch máu

Triệu chứng là chảy máu, có trạng thái chảy máu luôn luôn mê hoặc thành từng đợt. Đôi khi chảy máu khốc liệt thành từng đợt trong khi tuyệt vời tiện. Soi hết sức tràng thấy búi huyết quản hình chùm nhô lên từ dưới niêm mạc. Việc chẩn đoán u máu trước khi mổ là rất hiếm.

U lành tính chất khác

Những dạng hiếm gặp như u bạch huyết, u xơ thần kinh. Các u này phát triển không có triệu chứng huyễn hoặc rất ít nên việc chẩn đoán gặp khó khăn.  Khi chẩn đoán được đều có tiền định ngoại khoa là cắt bỏ vô vàn u. Tweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top