Hiện tượng ngộ độc thực phẩm thường xảy ra sau khi ăn phải những món ăn có chứa độc. Khi đó xu ly nuoc cơ trạng thái thường có những biểu lộ như đau bụng, nôn, tiêu chảy… hoặc một mệnh triệu chứng khác thủ túc vào nguyên do dẫn tới ngộ độc.

Cách nhận biết ngộ độc thực phẩm

Khi ăn uống một mệnh loại thực phẩm thân thể có những bộc lộ khác thường( vài phút, vài giờ hoặc có trạng thái sau 1 ngày) như:
  • Buồn nôn và nôn ngay, có khi nôn ra máu
  • Đau bụng
  • Tiêu chảy nhiều lần ( phân mê hoặc nước tiểu có thể có máu)
  • Có trạng thái không sốt mê hoặc sốt cao trên 38oC
Đối với người cao tuổi huyễn hoặc trẻ em, triệu chứng thường nặng hơn vì chưng hệ miễn sao nhiễm yếu. Khi bị đi rửa nhiều lần sẽ dẫn tới hiện tượng mất nước và chất điện giải, truỵ mạch và có thể dẫn tới sốc nếu căn nguyên là bởi chưng vi khuẩn gây nên. Cần phải lưu ý rõ nhất là dấu hiệu mất nước với biểu hiện là nôn trên 5 lần, đi cầu phân lỏng trên 5 lần, sốt cao, khô miệng, khô môi, mắt trũng, khát nước ( người già hay bị mất nước nặng lại không kêu khát nước vì tuổi cao làm mất cảm giác khát); mạch nhanh, thở nhanh, mệt lả, có trạng thái co giật, nước giải ít, sẫm màu.

Xử trí khi bị ngộ độc thực phẩm

Cần gây nôn cho người bệnh càng sớm càng tốt để đào thải thức ăn ra khỏi cơ thể. Có trạng thái sử dụng 2 ngón tay để ngoáy họng mê hoặc sử dụng một thìa nhỏ huyễn hoặc căm bông đưa vào gốc lưỡi gây phản nghịch xạ nôn. Chú ý, khi bệnh nhân dịp nôn để đầu cúi thấp hơn ngực, tránh bị sặc vào phổi. Trong trường hợp nếu biết chất độc là mặc dù hỏa, xăng, xu ly nuoc hóa chất trừ sâu thì không gây nôn vì chưng gây nôn có thể sẽ làm bệnh nhân dịp hít chất độc vào phổi huyễn hoặc lên cơn co giật khi đang gây nôn. Để an toàn cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế và tiến hành rửa ruột, chậm nhất là 4 – 6 giờ sau khi ăn phải thức ăn có chất độc.Không rửa dạ dày nếu bệnh nhân dịp co giật, lơ mơ. Tiếp đó cho người bệnh uống than hoạt (1g/kg cân nặng) đối với người lớn và 0,5g/kg cân nặng đối với trẻ em . Than hoạt tính chất có thể uống nhắc lại với liều như vậy sau 3-4 giờ. Tiếp đó cho uống thuốc tẩy sunfat magnesium hoặc sorbitol để tống chất độc còn lại trong ruột và than hoạt qua đường phân.Sau khi cấp cứu cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị chuyên khoa. Trường hợp đến muộn cần gửi bệnh nhân dịp đến khoa hồi sức để xử lý. Nguồn: Theo SKDSTweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top