Viêm hết sức tràng mạn là bệnh rất hay gặp ở nước ta. Bệnh có trạng thái bởi chưng nhiều nguyên do gây ra, thuốc giảm cân nhưng thường xuất hiện sau khi nhiễm khuẩn, nhiễm ký hoá vật ở ruột mê hoặc bởi vì yếu tố thần kinh kinh. Những người trung và cao niên là đối tượng dễ mắc căn bệnh này.

Thế nào là viêm đại tràng mạn tính

Viêm tuyệt tràng mãn tính (VDTMT) là quá trình viêm nhiễm gây tổn thương khu trú chân hoặc lan tỏa ở màng nhầy đại tràng với các chừng độ nặng nhẹ khác nhau. VDTMT được chia thành 2 nhóm: có nguyên do và không rõ nguyên nhân.
  • VĐTMT có căn nguyên xuất hiện sau viêm tuyệt vời tràng cấp tính chất vì chưng nhiễm khuẩn, nhiễm ký hoá trùng, nhiễm nấm và nhiễm độc không được điều trị dứt điểm.
  • VĐTMT không rõ nguyên do bao gồm: VĐTMT không đặc hiệu và bệnh Crohn (rất ít gặp ở nước ta).

Biểu hiện của bệnh

Triệu chứng lâm sàng:
  • Rối loạn cực kì tiện: Chủ yếu là phân nát, lỏng một huyễn hoặc nhiều lần trong ngày, phân có trạng thái có nhầy máu mê hoặc không. Táo lỏng xen kẽ nhau (viêm tuyệt tràng khu vực). Mót rặn, sau "đi ngoài" đau trong hậu môn.
  • Đau bụng: xuất phát đau thường là ở vùng hố chậu hai bên mê hoặc vùng hạ sườn phải và trái (vùng tuyệt tràng góc gan, góc lách). Đau lan dọc theo khung hết sức tràng. Đau thường  quặn từng cơn, có khi đau âm ỉ. Khi đau thường mót "đi ngoài" , "đi ngoài" huyễn hoặc đánh mùi được thì giảm đau.Cơn đau dễ xuất hiện khi căng thẳng, lo lắng, ăn uống thất thường.
  • Ngoài hai trệu chứng đích thị như trên ta còn có trạng thái gặp danh thiếp triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, thuốc mọc tóc đầy bụng, giảm trí nhớ, hay cáu gắt. Nếu bị bệnh nặng thì thân thể gầy sút hốc hác.
Triệu chứng cận lâm sàng:
  • Biểu hiện thiếu máu nhược sắc, bạch cầu tăng, tốc độ lắng máu cao.
  • Xét nghiệm phân tìm hồng cầu, tế bào mủ, tế bào biểu mô ruột, ký hoá trùng, sự thay đổi về số phận lượng vi khuẩn; cấy phân tìm vi khuẩn gây bệnh; xét nghiệm các thành phần hoá hoá trong phân. Chụp X quang đãng khung đại tràng để chẩn đoán phân biệt.
  • Nội soi tuyệt túc trực tràng: thường thấy hiện tượng viêm long niêm mạc, sức bền màng nhầy kém, có trạng thái có các vết loét trợt, ổ loét được phủ lớp nhày trắng, xuất huyết, danh thiếp ổ áp xe nhỏ, hình ảnh teo đét niêm mạc, danh thiếp vết sẹo đan chen các tổn thương xót đang hoạt động.
  • Sinh thiết tuyệt tràng thấy hình ảnh viêm mạn tính, các tuyến tăng đâm ra hoặc bẩm thớt, tuỳ theo hình thái bệnh lý có thể thấy tế bào tăng tiết nhày hoặc teo đét.

Điều trị viêm tuyệt tràng mạn thế nào?

Với Y học hiện đại: Nguyên tắc chung là điều động trị nội khoa với phương châm bền chí và toàn diện, bao gồm: Lựa chọn chế độ ăn uống, làm việc và hoá hoạt phù hợp. Tuỳ theo bệnh trạng cụ thể mà dùng thuốc cho hợp lý: Loại trừ căn nguyên gây bệnh nếu có: kháng sinh chống nhiễm khuẩn (berberin, biseptol, ercefuryl…), chống nấm (nystatin), chống ký hoá trùng (flagyl, klion, fugacar…), chống miễn dịch (liệu pháp corticoid)…; Giảm đau và chống co thắt (papaverin, no-spa, spasmaverine…); Chống tiêu chảy, chống loạn khuẩn (smecta, antibio, bioflor, biolactyl…). Với Y học cổ truyềnY học cựu truyền dẫn giải quyết căn bệnh này khá tốt. Ngoài danh thiếp biện pháp mang tính chất tổng hợp như y khoa hiện đại, việc dùng thuốc là hết sức cần thiết dựa trên cơ sở biện chứng luận trị của đông y, trong đó các đông dược thành phẩm ngày càng được chú trọng, có tác dụng tốt đối với người bệnh. Vì vậy, thành thử sử dụng một số sản phẩm đông y theo chỉ dẫn cụ trạng thái của bác sỹ. Theo: DantriTweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top