Chẩn đoán sớm ung thư tuyệt trực tràng là bước rất quan trọng để điều trị bệnh hiệu quả. Nhưng xu ly nuoc chẩn đoán cần làm gì? Thực hiện những xét nghiệm nào? Để biết được câu trả lời mời bạn đọc theo dõi thông tin dưới đây. Nếu có những triệu chứng của ung thư hết sức túc trực tràng bạn cần đến trung tâm y tế tin cậy để tiến hành chẩn đóan bệnh và có phương pháp điều trị phù việc. Xét nghiệm sàng lọc có trạng thái tìm thấy danh thiếp polyp hoặc ung thư trước khi chúng phát triển. Phát hiện sớm rất có ý nghĩa vì chưng giúp việc điều trị hiệu quả hơn. Bác sỹ sẽ chọn lọc biện pháp xét nghiệm phù hợp. Dưới đây xin giới thiệu một số phận những xét nghiệm gạn lọc ung thư thông suốt thường:

1. Thăm nhà giam trực tràng

Quá trình tiến hành đơn chiếc giản, thầy thuốc cho ngón tay mang gang tay vào trực tràng để kiểm tra xem có khối u nào không. Bệnh nhân dịp không có cảm giác đau, nhưng nó tiền phát hiện được không quá 10 % trường hợp ung thư hết sức túc trực tràng. Do đó cần phối hợp thêm danh thiếp xét nghiệm khác.

2. Chụp hình tuyệt tràng với chất cản quang

Phương pháp này sử dụng thuốc xổ cùng với dung dịch có tính cản quang (barium) sẽ được tiêm vào trong đại tràng thông qua đường hậu môn, khi đó hình ảnh của ruột già được hiển thị trên phim khi chụp X-quang. Bác sĩ dựa vào hình ảnh đó để tìm kiếm những bất thường trên toàn bộ hết sức tràng. Nếu có những thất thường hoặc có danh thiếp vô khối u trng ruột già, thầy thuốc sẽ tiến hành nội soi đại tràng cho người bệnh.

3. Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân (FOBT)

Sử dụng xét nghiệm này để xem máu có ẩn trong phân không vì chưng mắt thường không nhìn thấy đượcc. Thủ thô lỗ này sẽ được bác sĩ chỉ dẫn tại nhà. Phân được để trong hộp mang đến kiểm tra. Nếu tìm thấy có máu trong phân, được làm thêm danh thiếp xét nghiệm khác giúp tìm polyp, ung thư hay những nguyên do chảy máu khác. Ngoài ra sẽ có một số yêu cầu của bác sĩ, không nên ăn một số phận thực phẩm huyễn hoặc một số phận loại thuốc để không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Một số phận loại thực phẩm hoặc thuốc cho kết quả dương tính mặc dù thực tế không có máu trong phân. Đó là hiện tượng "dương tính chất giả". Những nhân tố gây thành thử hiện tượng này như rau sống, cải ngựa, thịt đỏ, thuốc chống viêm không steroid, chất làm loãng máu, vitamin C bổ sung, chất sắt, và aspirin. Hoặc một mệnh bệnh lý khác như bệnh trĩ, cũng có trạng thái làm phân có máu.

4. Xét nghiệm DNA phân

Tác dụng để tìm kiếm các tế bào ung thư cực kì tràng hoặc polyp đồng cân ung thư. Bác sĩ sẽ chỉ dẫn cách xu ly nuoc để lấy mẫu phân. Một số loại thức ăn hoặc thuốc cũng không được sử dụng trong vài ngày trước khi xét nghiệm, vì tính chất chuẩn xác của kết quả. Nếu có kết quả dương tính sẽ được các bác sĩ đề nghị làm nội soi tuyệt vời tràng.

5. Nội soi tuyệt vời tràng

Trước khi làm xét nghiệm, các bác sĩ cho bạn uống thuốc để thư giãn và buồn ngủ. Sau đó có ống mỏng, dễ uốn nắn có kết nối với video camera được đưa vào hậu môn, qua túc trực tràng và cho phép bác sĩ quan trung thành hết thảy đại tràng. Hơn nữa, ống soi này còn có tác dụng dùng để cắt bỏ các khôid polyp và ung thư trong khi làm xét nghiệm. Nội soi cực kì tràng có thể gây khó chịu, nhưng nó thường không gây đau.

6. Chụp cắt lớp ruột già

Xét nghiệm dùng kĩ thuật chụp cắt lớp điện toán để chụp ảnh của ruột già. Bác sĩ có trạng thái nhìn thấy tất cả hình ảnh được kết hợp trên máy tính để tìm kiếm polyp huyễn hoặc ung thư. Nếu xuất hiện những thất thường trong ruột già, bác sĩ đồng cân định làm xét nghiệm nội soi đại tràng để kiểm tra chi tiết mê hoặc cũng có thể loại bỏ nó.

7. Soi cực kì tràng sigma

Đại tràng sigma là đoạn hết sức tràng ngay phía trên túc trực tràng. Quá đệ trình xét nghiệm, bác sĩ sẽ cho một ống rỗng, mỏng, dễ uốn và có đèn sáng ở đầu mút vào trong túc trực tràng của bạn. Ống này được kết nối với một video camera nhỏ nhờ đó bác sĩ có trạng thái xem xét trực tràng và phần dưới của ruột già. Xét nghiệm nàytuy có trạng thái gây khó chịu, nhưng nó cho phép thầy thuốc nhìn thấy những vô khối u khi chúng còn rất nhỏ, trước khi chúng bị phát hiện bằng xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân. Tuy nhiên, soi cực kì tràng sigma có thể bỏ sót các vô kể ung thư ở phần trên của ruột già. Do đó, một mệnh bác sĩ thường chọn nội soi tuyệt vời tràng hơn. Thùy Linh_Trangphuclinh.vnTweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top