Tiêu chảy là bệnh thường gặp trong mùa hè. Gọi là tiêu chảy khi bé đi sau phân lỏng trêm 2 lần mỗi ngày.

Bù nước khi bé bị tiêu chảy

Bé tiêu phân nhiều nước thành ra bao giờ cũng bị mất nước. Cơ trạng thái thiếu nước sẽ đưa đến những biến bệnh xuất tinh sớm chứng nặng nề, có thể ảnh hưởng đến tính chất mạng. Tuy bị đi rửa nhưng đường ruột vẫn hấp thụ nước được. Vì vậy, phải cho bé uống bù nước ngay khi biết bé bị tiêu chảy. Các dung dịch bù nước thông suốt dụng là dung dịch ORS (oresol), ORS II, viên hydrite. Pha dung dịch bù nước đúng là điều quan yếu giúp bé mau bình phục và giảm thiểu tình trạng sụt cân. Mỗi gói ORS pha với 1 lít nước đun sôi để nguội (không thành thử pha nửa gói ORS với nửa lít nước), mỗi gói ORS II hoặc mỗi viên hydrite pha với 200ml nước đun sôi để nguội. Dung dịch bù nước đã pha nếu quá 12 giờ không uống hết phải bỏ đi. Nếu bé không thích mùi vị dung dịch bù nước này, hãy thay bằng dung dịch bù nước khác, khi số lần tiêu chảy không nhiều (2-3 lần mỗi ngày) có thể bù nước văn bằng nước uống hàng phục ngày mê hoặc nước trái cây. Một số bé khi đi tả kèm cặp theo ói nhiều, nên việc bù nước cần thực hành đại từ từ, cho bé uống từng ít một (15-20ml tương đương với 5-10 muỗng cà phê nước cho một lần uống), mỗi 15 phút uống một lần. Bé được bù đủ nước sẽ đi giải nhiều, linh động, da và môi tươi tắn. Việc cho uống bù nước phải được duy trì đến khi bé đi ngoài phân sệt và dưới 3 lần mỗi ngày. Cho bé uống nước đầy đủ khi bị tiêu chảy.

Ăn uống khi bé bị tiêu chảy

Để bé không bị sụt cân, cần duy trì chế độ ăn thích hợp. Thức ăn cần mềm và lỏng hơn phẩm bình thường, nhưng vẫn phải đủ 4 nhóm thực phẩm (bột, béo, đạm, rau), cho bé ăn nhiều bữa nhỏ, trên dưới cách giữa các bữa ăn trên dưới 2 giờ. Sữa mẹ rất quí với bé trong lúc này vì chưng vừa đủ danh thiếp chất dinh dưỡng, vừa dễ tiêu hóa, hấp thu. Nếu bé bú sữa ngoài, vẫn tiếp thô tục cho bú bình phẩm thường. Trong một vài trường hợp bé bị đi tả kéo dài, trở cho nên kém dung nạp với đường lactose trong sữa, cho nên thay sữa đang bú bằng các loại sữa không có đường lactose theo chỉ định của bác sĩ. Sau khi hết tiêu chảy, trẻ sẽ uống lại sữa đã uống trước khi bệnh. Chăm sóc như trên tuy đơn chiếc giản nhưng hiệu quả. Trái lại một số mệnh thói quen thường gặp sau đây có thể gây ra những hậu quả trầm trọng cho bé:
  • Hạn chế cho bé uống nước bởi vì sợ uống vào lại tiêu chảy nhiều. Điều này sẽ làm lẽ bị thiếu nước nặng, dẫn đến rối loạn nước – điện giải, có thể đe dọa đến tính chất mạng.
  • Uống thuốc "cầm" đi tả sẽ làm bại ruột, các chất độc và vi trùng ứ đọng lại dẫn đến nhiễm độc, bụng chướng to, bỏ ăn, khó thở.
  • Cho bé ăn cháo trắng với muối, không cho bú mẹ… Sẽ làm bé mau chóng kiệt sức, suy dinh dưỡng, khó phục hồi sau bệnh.
  • Tự mua thuốc cho bé uống, vừa không chữa được bệnh lại dễ dẫn đến ngộ độc thuốc và kéo dài ngày bệnh.

Phòng ngừa bệnh tiêu chảy

Để danh thiếp bé ít mắc bệnh tiêu chảy, cần lưu ý đến các điểm sau:
  • Ăn thực phẩm rửa sạch và nấu chín, không ăn thức ăn bán ngoài đường.
  • Sử dụng nguồn nước sạch.
  • thuốc cường dương
  • Rửa kỹ tay trước khi chăm chút bé và cho bé ăn, không cho bé ngậm tay huyễn hoặc ngậm đồ chơi.
  • Không cho bé tiếp kiến xúc với người đang bệnh tiêu chảy.
  • Tránh sử dụng kháng sinh bừa bãi.
BS. NGUYỄN THỊ NGỌC HƯƠNG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top