Viêm loét tuyệt vời tràng là tình trạng viêm mạn tính của đại tràng thuốc giảm cân (đại tràng). Đại tràng là một phần của ống tiêu hoá, chứa phân. Trực tràng là phần cuối cùng của cực kì tràng, nối với phía dưới là hậu môn. Ở bệnh nhân dịp bị viêm loét cực kì tràng, loét và viêm lớp màng nhầy đại tràng gây ra triệu chứng đau bụng, đi tả và chảy máu trực tràng. Viêm loét tuyệt tràng có can hệ chặt chẽ với danh thiếp bệnh lý viêm nhiễm khác của ruột gọi là bệnh Crohn . Đồng thời, bệnh còn gọi là viêm ruột. Viêm loét hết sức tràng và bệnh Crohn"s là bệnh kinh niên từ hàng thập niên. Bệnh này ảnh hưởng đến gần 500,000 đến 2 triệu người Mỹ. Đàn ông và đàn bà mắc bệnh ngang nhau. Bệnh thường bắt đầu suốt tuổi niên thiếu đến tuổi trưởng thành, nhưng bệnh cũng có trạng thái xuất hiện trễ hơn.Bệnh cũng gặp khắp nơi trên thế giới, nhưng thường là ở Mỹ, Anh, và Bắc Âu. Bệnh đặc biệt thường gặp ở người Do Thái. Viêm loét tuyệt tràng hiếm khi gặp ở Đông Âu, Châu Á, và Nam Mỹ, và cũng hiếm thấy ở người da đen. Lý do vì sao vẫn chưa rõ, có sự gia tăng tần số bệnh này ở những nước phát triển.

1. Nguyên nhân dịp của viêm loét tuyệt vời tràng là gì ?

Nguyên nhân của viêm loét tuyệt tràng và bệnh Crohn's vẫn chưa rõ. Đến nay, người ta vẫn chưa biết rõ ràng là hai bệnh này có phải là vì nguyên nhân nhiễm trùng hay không. Đây cũng không phải là bệnh lây. Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn"s là do hoạt động thất thường của hệ thống miễn dịch trong ruột. Hệ thống miễn nhiễm này bao gồm miễn nhiễm tế bào và miễn nhiễm proteins bởi chưng tế bào tạo ra. Các tế bào và danh thiếp protein này sử dụng để bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân dịp có hại như vi khuẩn, vi-rút, nấm và danh thiếp nguyên tố ngoại lai xâm nhập khác. Hoạt đâm hệ thống miễn nhiễm là căn nguyên gây viêm danh thiếp mô khi hiện tượng hoạt hoá này xảy ra.(Mặt khác, viêm là một cơ chế quan trọng được hệ thống miễn dịch sử dụng). Bình thường, hệ thống miễn dịch tiền hoạt động khi cơ thể tiếp xúc với yếu tố thâm nhập có hại. Tuy nhiên, ở bệnh nhân dịp bị bệnh Crohn"s và viêm loét hết sức tràng, hệ thống miễn dịch bất thường và hoạt động một cách thường xuyên mặc dù rằng vẫn chưa rõ có nguyên tố xâm nhập. Hoạt đâm ra bất thường và liên tiếp của hệ thống miễn dịch là nguyên do gây viêm và loét mãn tính. Tính nhạy cảm bất thường của hệ miễn là nhiễm không phải là bởi chưng di truyền. Do đó chừng độ can hệ thuốc mọc tóc đầu tiên(anh em trai, chị em gái, trẻ em, và cha nội mẹ) của bệnh nhân dịp bị bệnh ruột kích thích rất giống với những bệnh này (viêm loét cực kì tràng và bệnh Crohn's ).

2. Triệu chứng của bệnh viêm loét đại tràng là gì ?

Triệu chứng thường gặp của viêm loét hết sức tràng là chảy máu trực tràng và ỉa chảy, nhưng triệu chứng này có trạng thái gặp ở những bệnh khác. Sự đổi thay của triệu chứng đề đạt sự dị biệt của mức độ bệnh( bản chất của tuyệt tràng và túc trực tràng bị viêm) và mức độ viêm. Bệnh nhân bị viêm tuyệt vời tràng thường tiền giới kì hạn ở túc trực tràng và một đoạn ngắn của cực kì tràng nối tới trực tràng, triệu chứng thường nhẹ và có tiên đoán tốt hơn bệnh nhân dịp bị viêm tuyệt vời tràng lan rộng. Các loại viêm loét hết sức tràng khác nhau được phân loại tuỳ theo vị trí và chừng độ lan rộng của viêm:
  • Viêm loét trực tràng : thường viêm giới hạn ở túc trực tràng. Ở một đôi bệnh nhân bị viêm loét túc trực tràng, triệu chứng chảy máu trực tràng nhẹ, không liên tục, có trạng thái đây là triệu chứng duy nhất. Ở những bệnh nhân khác, triệu chứng viêm túc trực tràng có vẽ nặng hơn, gia tộc trải qua cơn đau vùng trực tràng, cảm giác đi ngoài bức bách( đột ngột cảm thấy muốn đi sau và không chịu nổi vì chưng sợ dơ), và cảm giác mót rặn, đau oặn (đau khi ruột cử động)
  • Viêm loét tuyệt tràng xích-ma và trực tràng : ( cực kì tràng xích-ma là một đoạn ngắn nối với trực tràng). Triệu chứng của viêm loét cực kì tràng xích-ma và trực tràng, cũng giống với viêm loét túc trực tràng, bao gồm chảy máu túc trực tràng, cảm giác đi đồng cấp bách, buốt mót vùng hậu môn, đau oặn bụng. Một số mệnh bệnh nhân dịp bị viêm loét hết sức tràng xích ma-trực tràng cũng có triệu chứng tiêu chảy có máu và đau oặn.
  • Viêm loét đại tràng trái bắt đầu từ túc trực tràng lan lên đoạn tuyệt vời tràng bên trái( đại tràng sigmoid và cực kì tràng xuống). Triệu chứng của viêm loét tuyệt vời tràng trái gồm tiêu chảy phẩn có máu, đau oặn bụng dọc theo khung tuyệt vời tràng trái, sụt cân..
  • Viêm toàn bộ hết sức tràng : ( gồm cả hết sức tràng phải, đại tràng trái, tuyệt tràng ngang và trực tràng ). Triệu chứng của viêm loét toàn bộ hết sức tràng bao gồm ỉa ra máu, đau oặn bụng, sụt cân, mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi về đêm. Một số phận bệnh nhân dịp bị viêm loét hết thảy hết sức tràng có mức độ viêm nhẹ và có triệu chứng nhẹ, dễ dàng tạo vật ứng với điều động trị thuốc. Tuy nhiên, bệnh nhân dịp bị viêm hết thảy tuyệt tràng thường là bệnh nặng và khó điều động trị hơn so với những người bị viêm loét đại tràng còn khu trú.
  • Viêm loét tuyệt tràng bùng phát , hiếm gặp nhưng là dạng bệnh nặng của viêm loét tất tuyệt tràng là cực kỳ nặng, người bệnh mất nước, đau bụng nặng. Bệnh nhân bị viêm cực kì tràng bùng phát, tiêu chảy ra máu kéo dài và thường bị choáng. Bệnh nhân có nguy cơ bị phình hết sức tràng nhiễm độc( dãn tuyệt tràng do viêm nặng) và thủng hết sức tràng. Những bệnh nhân bị viêm cực kì tràng bùng phát và phình tuyệt tràng bởi nhiễm độc cần phải nhập viện để điều trị bằng thuốc truyền tĩnh mạch. Nếu không tớp ứng với điều động trị bằng thuốc, thì cấp thiết phải giải phẫu cắt bỏ tuyệt tràng để phòng ngừa thủng tuyệt tràng.
Trong khi đó mức độ nặng của viêm loét hết sức tràng tiến tiển và thoái triển theo thời gian, vị trí và độ lan rộng của viêm tuyệt tràng trên bệnh nhân dịp thường giữ ổn định. Tuy nhiên, khi bệnh nhân bị viêm loét túc trực tràng bị tái phát, thường viêm cũng tiền giới hạn ở túc trực tràng. Ở một số ít bệnh nhân(dưới 10%) viêm loét trực tràng hay trực tràng xích –ma, về sau có thể biến thành viêm tuyệt vời tràng lan rộng. Do đó, ban đầu bệnh nhân dịp đồng cân bị loét túc trực tràng, về sau có thể phát triển thành viêm loét tuyệt tràng trái mê hoặc bị viêm loét hết thảy đại tràng.

3. Làm thế nào để chẩn đoán viêm loét tuyệt tràng?

Chẩn đoán viêm loét tuyệt tràng được nghĩ tới khi có triệu chứng đau bụng, chảy máu túc trực tràng và ỉa chảy. Lấy mẫu phân đem phân tích để loại trừ nguyên do nhiễm trùng và ký sinh trùng, bởi những bệnh này cũng có triệu chứng giống như viêm loét tuyệt tràng. Xét nghiệm máu cũng có trạng thái cho thấy thiếu máu và tăng tế bào bạch cầu, tăng tốc độ lắng máu( đúng hơn là tăng tốc độ lắng của hồng cầu). Sự gia tăng tế bào bạch huyết cầu và tốc độ lắng hồng cầu phản ảnh có tình trạng viêm ở hết sức tràng. Để khẳng định có viêm loét tuyệt tràng cần phải nội soi hết sức tràng . Bác sĩ sử dụng một ống nhỏ có trạng thái bẻ cong được, đưa vào túc trực tràng( soi tuyệt tràng xích-ma và soi đại tràng) cho phép bác sĩ quan sát trực tiếp bên trong lòng tuyệt vời tràng giúp chẩn đoán bệnh và tử thi chỉ tiêu độ lan rộng của tổn thương viêm loét tuyệt tràng. Qua nội soi, bác sĩ sẽ lấy một mẫu nhỏ mô đại tràng (sinh thiết) để thi thể định mức độ nặng của tổn thương. Việc hiểu rõ về mức độ lan rộng, và độ nặng của viêm loét tuyệt vời tràng là rất quan yếu trong việc chọn lọc trong mệnh các biện pháp điều động trị. Chụp x quang đãng tuyệt tràng có phóng đại chất cản quang đãng cũng có trạng thái giúp chẩn đoán viêm loét tuyệt tràng. Trong suốt thời chụp văn bằng baryt, một chất trắng được đưa vào trong túc trực tràng và vào hết sức tràng. Barium là một chất cản quang, làm cho hình ảnh hết sức tràng được rõ nét khi chụp. Chất barium kém chuẩn xác hơn so với kỹ thuật quan trung thành trực tiếp trong chẩn đoán viêm loét tuyệt vời tràng.

4. Biến chứng của viêm loét tuyệt tràng là gì?

Bệnh nhân dịp bị viêm loét tuyệt vời tràng còn khu trú ở túc trực tràng hoặc đoạn cuối của cực kì tràng trái thường có tiên đoán tốt. Một đợt điều trị ngắn bằng thuốc uống mê hoặc thuốc bơm vào tuyệt vời tràng có trạng thái cũng đủ. Ở những bệnh nhân này hiếm khi xãy ra biến chứng nặng. Ở những bệnh nhân dịp bị viêm loét đại tràng lan rộng, mất máu từ nơi bị viêm có thể dẫn đến thiếu máu, đòi hỏi phải điều động trị bổ sung thêm chất sắt hoặc truyền máu. Rất hiếm khi cực kì tràng bị dãn cấp tính chất khi bị viêm nặng. Bệnh này gọi là phình tuyệt tràng nhiễm độc. Bệnh nhân bị phình đại tràng nhiễm độc rất nặng, sốt cao, đau bụng, chướng bụng, mất nước và suy dinh dưỡng. Nếu không cải thiện chóng vánh văn bằng thuốc, giải phẫu thường cần thiết để phòng ngừa vỡ cực kì tràng. Ung thư tuyệt tràng được xem như là một biến chứng của viêm loét đại tràng mãn. Nguy cơ ung thư bắt đầu tăng đáng kể sau 8-10 năm bị viêm loét cực kì trực tràng. Nguy cơ bệnh nhân dịp bị viêm loét đại tràng phát triển thành ung thư cũng can hệ đến vị trí và mức độ lan rộng của bệnh viêm loét hết sức tràng. Bệnh nhân dịp chỉ bị viêm loét túc trực tràng có lẽ không gia tăng nguy cơ ung thư cực kì tràng so với dân mệnh chung. Số bệnh nhân bị viêm loét hết thảy tuyệt vời tràng đang hoạt động 10 năm hoặc lâu hơn, thì nguy cơ bị ung thư đại tràng gấp 10-20 lần so với dân mệnh chung. Bệnh nhân bị viêm loét đại tràng trái mãn tính, nguy cơ ung thư tuyệt vời tràng tăng nhưng không cao như nhóm bệnh nhân dịp bị viêm loét hết thảy cực kì tràng mãn tính.Trước đây ung thư hết sức tràng dễ xảy ra giả dụ bệnh nhân mắc bệnh viêm loét tuyệt vời tràng sớm. Khám đại tràng hàng năm có thể được khuyến cáo sau khi mắc bệnh 8 năm. Trong lúc khám, thầy thuốc sẽ đâm ra thiết mô để tìm thay đổi đồng cân ung thư của những tế bào lót bên trong hết sức tràng. Khi đã xác định có sự đổi thay chỉ ung thư, thì việc cắt bỏ tuyệt tràng có trạng thái cấp thiết để ngăn ngừa ung thư tuyệt vời tràng. Biến chưng của viêm loét tuyệt tràng mãn tính có trạng thái xảy ra ở nơi khác trong thân thể . Khoảng 10% bệnh nhân có trạng thái bị viêm khớp (viêm khớp). Một số bệnh nhân dịp có triệu chứng đau lưng do viêm khớp cùng- chậu. Hiếm hơn, người bệnh có trạng thái bị đau, đỏ da, nốt cứng da. Còn một số mệnh bệnh nhân dịp khác lại có triệu chứng đau, đỏ mắt. Vì những biến chứng này có nguy cơ làm giảm thị lực. Đau mắt, đỏ mắt là những triệu chứng đòi hỏi người bệnh phải đến ngục tù bác sĩ. Bệnh của gan và ống mật cũng có thể phối hợp với viêm loét hết sức tràng. Chẳng hạn, một số mệnh rất hiếm bệnh nhân mắc chứng bệnh gọi là viêm xơ đâm ra đường mật, làm cho viêm và nhiễm trùng đường mật hay tái phát có trạng thái gây ra sốt hồi qui, vàng da, xơ gan, và cần phải ghép gan.

5. Điều trị viêm loét hết sức tràng như thế nào ?

Cả thuốc và giải phẫu được dùng để điều động trị viêm loét tuyệt tràng. Tuy nhiên, giải phẫu thường dành cho bệnh nhân dịp bị viêm loét nặng và có biến chứng. Phẫu thuật không phải là một loại thuốc có thể trị khỏi viêm loét cực kì tràng. Bệnh nhân bị viêm loét tuyệt vời tràng hay tái phát điển hình từng giai đoạn (viêm trở nên tồi tệ hơn), theo sau là giai đoạn hồi phục kéo dài trong vài tháng tới vài năm. Trong suốt giai đoạn tái phát, triệu chứng đau bụng tiêu chảy, và xuất huyết cực kì tràng trở thành ra xấu đi. Trong thời kỳ lui bệnh, các triệu chứng này giảm đi. Thường thời kỳ lui bệnh xảy ra sau khi điều động trị văn bằng thuốc hay phẫu thuật, nhưng có trạng thái bệnh phục hồi một cách tự nhiên mà không cần bất kỳ biện pháp điều trị nào.Nguồn: Tonghop Tweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top