Năm bé ra đời khỏe mạnh như phép màu, bé Ba lanh lợi, bé Cả hiền lành, bé Hai lí lắc, bé Tư bí ống bô xướng ca còn Út nhõng nhẽo.

Tiếng nhao nhao, chọc phá, cười đùa cùng tiếng hát bi ống bô của 5 đứa trẻ hàng ngày bệnh xuất tinh sớm là hạnh phúc không ngờ tới của vợ chồng chị Lê Huỳnh Anh Thư và anh Nguyễn Thanh Hiếu (trú tại con hẻm 320 Trần Bình Trọng, quận 5, TP HCM). Các bé là những đứa trẻ đặc biệt trong ca hoá năm hiếm gặp trước tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay. Các em đâm ra vào cuối tháng 3/2013 tại bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) gồm 3 bé trai và 2 bé gái, ba má gọi tuần tự theo trật tự ra đời là Cả, Hai, Ba, Tư và Út.

Từ khi sinh 5 bé, kinh tế gia đình khó khăn hơn nhiều nhưng cũng từ đó, tiếng cười đùa, bi ống bô ê a không ngớt trong gia đình chị Thư anh Hiếu.

Chị Thư và anh Hiếu cưới nhau 2 năm vẫn chưa có con. Vì thế, anh chị đến phòng khám để chữa trị. Sau khi thẩm tra thì mới phát hiện chị Thư bị một hội chứng gọi là buồng trứng đa nang. Cơ chế của buồng trứng đa nang là nó làm cho rối loạn phóng noãn, trứng không rụng và sẽ không có mang được. Kiểm tra cứu tinh trùng của chồng chị Thư thì thấy khá ổn định. Sau khi bàn thảo thì các thầy thuốc tìm ra thủ pháp là kích trứng và giao cấu tự nhiên. Thông thường, với hội chứng buồng trứng đa nang, biện pháp tốt nhất là thụ tinh ống nghiệm. Trứng trong ống nghiệm lớn được hút ra ngoài, kích thành phôi và chuyển phôi theo nhu cầu của ba mẹ. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện kinh tế tốt để thụ tinh ống nghiệm và chị Thư cùng chồng cũng không ngoại lệ. Với chị Thư và gia đình, thầy thuốc Thịnh cũng đã tư vấn rủi ro đa thai có trạng thái xảy ra khi kích trứng giao phối tự nhiên. Quả thật 2 tuần sau, chị Thư mang đa thai như dự báo.

Anh Hiếu khó nhọc mưu hoá để nuôi được 9 miệng ăn trong gia đình.

Bác sĩ Cao Hữu Thịnh, Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) kể lại: "Tôi cho mời chị Thư và người thân vào và tư vấn giảm thai để tránh rủi ro". Nhưng sau những tháng ngày đấu tranh tư tưởng, người mẹ đã quyết định ưng ý khó khăn để giữ lại tất cả những đứa con đang mang trong bụng. Chị Thư trở dạ và được đưa vào bệnh viện Từ Dũ vào tuần thứ 34 của thai kỳ sau khi đã được chích tương trợ phổi vào tuần thứ 28. Dù chị đã được ứng dụng chăm chút giữ thai đặc biệt thành thử không còn lo sinh non và thai chết lưu nhưng đây vẫn là một ca giải phẫu hiểm nguy cho cả mẹ lẫn bé. Khi phẫu thuật, những người mặc áo blu trắng không khỏi ngạc nhiên khi chào thế hệ là 5 chứ không phải 4 như những gì siêu thanh được.

Bác sĩ Cao Hữu Thịnh chia sẻ: "Khi gây nằm mộng thì chúng tôi phải mổ nhanh chứ để thuốc mộng mị ngấm vào sẽ làm suy hô hấp các em bé. Thường khi đỡ đẻ, một em bé sẽ nằm ngôi đầu hay ngôi mông. Còn 5 em bé này thì nằm bề bộn hết thành ra cứ ra phần nào thì bắt trước phần đó. Em bé ra thế hệ cất tiếng khóc khiến danh thiếp bác sĩ rất vui mừng. Nhưng sau đó chúng tao phải lo về phía mẹ bởi chưng nguy cơ băng huyết. Giống như dạ con phẩm bình thường chỉ chứa có 3 kg thô, nhưng giờ 5 đứa là hơn 8 kg, tính chất thêm nhau, vô khối là mười mấy kg". Với y đức và kinh nghiệm của đội ngũ thầy thuốc bệnh viện Từ Dũ, ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, khép thuốc cường dương lại thành công cho cả mẹ và bé.

Anh Nguyễn Thanh Hiếu, ba của danh thiếp bé, vẫn còn rưng rưng khi kể lại: "Tôi mừng quá. Lúc nghe tin tôi có nhờ anh bạn taxi chở tới bệnh viên và có kể cho anh nghe. Anh ấy nghe tin cũng mừng giùm cho gia đình tôi".

Các bé con anh Hiếu trong hoá nhật tuổi lên 2. Trong khi đó, chị Lê Huỳnh Anh Thư tâm tình trong niềm hạnh phúc: "Em nghĩ đó là sự may mắn. Bác sĩ có nói thánh tướng em như vầy chẳng thể mang nổi 5 đứa. Bởi vậy bây chừ em nói em đâm được 5 đứa cũng không có ai tin. Hạnh phúc nhất với em bây chừ là thấy 5 đứa đều khỏe mạnh. Ai cũng nói đâm ra 5 đứa như thế này thì có nguy cơ mắc danh thiếp bệnh nhưng giờ em thấy là đến tuổi này thì các cháu có sức khỏe ổn định".

Những đứa trẻ mũm mĩm đã lên 2, lanh lợi, hoạt bát như một món quà diệu kỳ của cuộc sống mặc dầu khi ra đời các em đều đâm ra non, thiếu cân. Bà Nguyễn Thị Kim (bà nội danh thiếp bé) vui mừng kể rằng 5 đứa cháu mỗi đứa một tính chất nết, bé Ba thì lanh lợi, bé Cả hiền lành, bé Hai thì lí lắc, thân thiện, bé Tư thì bí ống bô ca hát còn Út nhõng nhẽo, rất bám bà. Từ khi 5 bé chào đời, chị Thư nghỉ việc để chăm nom con. Nhà 9 miệng ăn chỉ trông vào công việc lái taxi của chồng. Anh Hiếu tăng ca luôn và về nhà rất muộn. Tuy kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn và mai sau khi danh thiếp con cùng lớn lên, đi học, có nhẽ anh Hiếu khó lòng một mình cáng đáng, nhưng nhọc nhằn nhân dịp năm thì hạnh phúc với anh Hiếu, chị Thư cũng nhân năm.

Theo ngoisao

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top