


Bạn thành ra chọn thời kì lau dọn bàn độc tốt nhất vào cơ hội cuối tháng. Tránh nhất là đổ bể đồ thờTừ ngày lấy chồng tới giờ, chị Lê Hoài (ở Lạc Long Quân, Hà Nội) thường lau dọn bàn thờ mỗi thời cơ lễ, Tết. Chồng chị tuy là con trai trưởng nhưng hơn 50 tuổi vẫn chưa bao giờ động tay tới việc bao sái bàn thờ. Mỗi thời cơ giỗ chạp, giỏi lắm anh thắp được nén hương, lẩm bẩm vài câu rồi giục "Mẹ nó lên cúng cấp đi này". Nhà chị Đặng Thị Hòa (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) thì chồng ở rể trên đất nhà vợ. Anh quan niệm bố mẹ tiền ở nhà quê chứ không bao giờ theo về "ngự nhờ" nhà vợ nên anh không thờ cúng trên đất nhà vợ. Chị không đồng ý, nhờ cả thầy về áp giải thích rằng nhà nào cũng có bà cô tổ, con trai cứ lập gia đình là bà cô tổ sẽ về ngự và gia tiên về theo phù trì cho con cháu. Nhưng anh cứ phớt lờ và không cúng lễ. Thế là hai mấy năm lấy chồng, chưa lần nào anh dâng được nén hương lên gia tiên trên đất nhà vợ.
Với nhà chị Nguyễn Thị Lê (ở Âu Cơ, Hà Nội) thì khác. Chồng chị là con trưởng, chu đáo việc cúng lễ, nên ngay từ khi nhà lập hương án phụng thờ, anh dành luôn luôn việc bao sái, cắt cử chị là đàn bà chỉ mua sắm hoa quả, đồ lễ, chế biến thực phẩm… bày lễ, bày mâm. Còn đặt lễ, bệnh xuất tinh sớm sắp xếp đồ lễ là trách nhiệm của anh. Anh "sợ" chị… lóng ngóng lại "phạm" làm vỡ đồ, đổ lễ bởi vì hương án có bài vị gia tiên và một số phận đồ quý (chưa kể những ngày danh thiếp cụ coi là phụ nữ không "sạch sẽ"). Theo ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu Ứng dụng tiềm năng con người), xưa kia việc cúng cấp được quan niệm là việc của đàn ông là người chủ gia đình, mục tiêu thân chăm lo nơi cư ngụ của ông cha để tỏ lòng hiếu kính. Phụ nữ trông nom việc bếp núc. Trên bàn thờ, tủ thờ thường có hộp ghi lại gia phả, văn bản cổ quý, di chúc… nên không muốn khi bao sái, xếp dọn nơi thờ tự con dâu tò mò mở ra, biết hết việc của dòng họ.Ngày nay, ở đô thị việc bày biện hay thắp hương trên bàn độc không phân biệt nam, nữ, tuổi tác. Nhưng ở thôn dã nhiều địa phương vẫn giữ thói quen xưa, việc cúng bái là bởi vì đàn ông trong nhà làm. Vào những ngày cúng vái quan trọng như: Rằm tháng 7, giỗ chạp… thì mời người lớn tuổi nhất gia tộc mê hoặc cao tuổi nhất nhà ra khấn và thắp hương cho ông bà tổ tiên. Thờ phụng là trách nhiệm, luân lý của người Việt, biểu lộ tình cảm, niềm tin huyết hệ gia đình, tổ tiên. Việc bao sái bàn thờ ai làm cũng được, không cứ phải chọn lựa, nhất là nhà ở đô thị, việc thờ phụng bao sái không còn phân biệt rẽ ròi như trước. Người bao sái bàn độc làm việc cần cẩn thận, kĩ càng để tránh đổ bể đồ thờ, vật phẩm và những đồ quý (như cây nến cổ, bình phẩm quý, bài vị… của cha ông để lại. Cả những tấm ảnh bác mẹ ông bà để thờ lâu ngày, nếu bao sái không cẩn trọng mà bị hỏng, rách thì không sao có lại được nữa.Thời điểm này không cho nên động tới bát hương Theo danh thiếp nhà tâm linh, bàn độc là nơi linh thiêng, ngày thường tiền cần bao sái sạch sẽ, không thành ra tùy tiện va chạm di chuyển, đặc biệt là chuyển dịch bát hương là điều tối kỵ không nên làm, do danh thiếp vị sẽ khó an toạ để phù hộ cho con cháu. Trước danh thiếp cơ hội lễ, Tết, danh thiếp gia đình lau dọn bàn thờ gọi là lễ "bao sái", nhằm tẩy rửa, lau dọn sạch sẽ tất đồ thờ tự. Thời gian bao sái tốt nhất thành thử chọn vào dịp cuối tháng.Hãy tắm rửa rồi bắt tay vào việc. Đầu tiên bày đĩa hoa quả, thắp nén hương xin gia tiên và thần thánh trợ thời lánh để con cháu bao sái bàn thờ. Chờ hương tàn hãy bắt đầu công việc. Hãy trải vải đỏ (hoặc giấy đỏ) lên mâm (hoặc bàn) để đưa bài vị, đồ thờ đặt vào đó. Cẩn thận đặt đồ thờ Phật, thần linh, gia tiên riêng rẽ kẻo lẫn lộn. Sau đó dùng nước vang ấm (nước đun từ 5 thứ thảo dược thơm), rượu gừng để lau. Bao sái thuận là lau bài vị Phật, rồi thần thánh trước, sau đó thay nước mới để lau bài vị ông cha (không thành thử làm trái lại vì chưng bị coi là bất kính). Sau khi lau sạch bát hương, đồ thờ cúng, bài vị sạch sẽ văn bằng nước thơm, để khô thì đặt lại như cũ.
Ông Hà Thanh lưu ý: Thời điểm bao sái tổng thể bàn thờ dịp Rằm tháng 7 âm lịch cần làm từ cuối tháng 6 âm lịch, còn bây giờ thì thời điểm đó đã qua. Bây giờ là đầu tháng thành thử người dân tiền thành thử lau sạch đèn nến, đồ thờ, chứ không thành thử nhổ bỏ chân hương, dịch chuyển bát hương nữa, vì chưng về mặt linh tính vẫn thành thử tôn trọng thói quen xưa và làm như thế là "động" bát hương, không tốt. Còn khi muốn thay bát hương, tỉa bỏ chân hương tỏ bày lòng thành kính và tránh hỏa hoạn thì cũng cho nên chờ tới cuối tháng hoặc tốt nhất là cuối năm hãy làm theo lệ cũ phép xưa. Xử trí chân hương, đồ thờ phụng bỏ đi ra sao?Theo ông Hà Thanh, tối kỵ rút chân hương rồi cầm bát hương đổ tro lung tung ra ngoài, bởi người xưa quan niệm như thế sẽ bị "tán tài". Chân hương tỉa ra thường đốt và tất cả tro được thả xuống sông, hồ hoặc hòa nước bón cây, không thành thử đổ lung tung. Nhiều nhà còn đem đồ thờ tự như bát hương, chén đĩa thờ cũ… quăng quật lung tung. Người xưa không làm như thế, mà quan niệm đem tro, bát hương cũ, đồ thờ phụng thả ra sông hồ cho mát hoặc những nơi sạch sẽ. Với bàn thờ cũ, cây nến, cây hương tiện văn bằng gỗ sơn son thiếp vàng cổ thành ra hóa đi, chứ không cho nên để nguyên quăng quật linh tinh, vừa "phạm", vừa ô nhiễm môi trường.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét