Giải thích về bài cho trẻ đi trên thủy tinh trong sách 'Thực hành thuốc mọc tóc kỹ năng sống cho học đâm lớp 1', TS Phan Quốc Việt khẳng định, bài học về lòng gan dạ này Tâm Việt Group đã thực hiện suốt 10 năm và chưa học hoá nào bị thương.
Mấy ngày nay trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh phản nghịch tương ứng trái chiều trước nội dung dạy trẻ về lòng dũng cảm bằng cách đi trên thủy tinh trong cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học đâm lớp 1". Cụ thể, bài học nêu: Cô giáo rải một bi thảm thủy tinh dày trước mặt học hoá và yêu cầu danh thiếp bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã khích lệ và chỉ dẫn giúp An tự tín đi qua thảm thương thủy tinh. Nhờ thế mà An đã đi qua thảm thương thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ, và An quay lại cổ võ danh thiếp bạn để các bạn can đảm như An. Cuối cùng cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thương thủy tinh.Một bạn đọc cho biết, thật ra đi qua mảnh thủy tinh là bài học căn bản của khoá kỹ năng mềm, vấn đề nằm ở tâm lý vì chưng họ đã có phương pháp giúp học đâm an toàn. "Nói chung giáo dục canh tân thời tuyệt vời mới cũng thành thử nhìn thông thoáng ra, chứ cứ cô Tấm mãi không được. Có vậy danh thiếp em mới không hoảng sợ trước những thử thách", một độc giả bày tỏ. Tuy nhiên, rất nhiều người phản bác cách dạy này vì chưng lo sợ học sinh gặp nguy hiểm. Nhiều phụ huynh cho rằng các em có trạng thái bị thương khi dẫm lên thủy tinh, thậm chí sẽ là đại họa nếu em nào hiếu động tự đập vỡ chai và thử thực hành "dũng cảm" tại nhà. "Dũng cảm cứu người, cứu động đấu vật thì còn được. Đằng này lại dạy chơi dại dột, thật chẳng thể chấp nhận", một bà mẹ nói.Bài học về lòng thuốc mọc tóc dũng cảm trong cuốn sách dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1. Ảnh: Lan Hạ. Trao đổi với VnExpress, chủ biên cuốn sách Thực hành kỹ năng sống cho học hoá lớp 1 – TS Phan Quốc Việt cho biết, bài học này đã được Tâm Việt Group dạy học đâm 10 năm qua và chưa em nào bị chảy máu.Theo ông Việt, để học đâm ra trải nghiệm thực tế, ông đã nghiên cứu kỹ. Theo nguyên tắc trong đấu vật lý, mảnh vỡ thủy tinh to cỡ 3 cm2 và độ dày 3 cm thì chẳng thể cắt vào chân. Trên thảm thủy tinh, mảnh nào bé, thiết diện nhỏ thì áp suất lớn, sẽ bị chìm xuống dưới; mảnh nào to, tiết diện lớn thì áp suất bé, sẽ trồi lên trên. Và bao giờ danh thiếp thầy cũng dùng những băng dính để dính dấp lại những mảnh rất nhỏ. Như vậy đi trên thảm thủy tinh sẽ không bị đau, thậm chí còn êm chân. TS Phan Quốc Việt.
Trên thực tế, trong bài học về lòng dũng cảm, khi giáo viên để học hoá chọn lọc đi trên sỏi, đinh và mảnh chai, trẻ chọn nhiều nhất là đi trên sỏi, sau đó là đinh, rồi mới đến thủy tinh. Tuy nhiên, sau khi làm bài tập thì học hoá mới biết là dễ đi nhất là thủy tinh, đến sỏi, rồi mới đến đinh. "Tôi đã trải nghiệm nhiều lần, thậm chí cõng học đâm ra đi qua bi thương thủy tinh và không hề việc gì. Quản trị xúc cảm chẳng thể học thuộc lòng được, phải trải qua thực tế", ông Việt nói. Người sáng lập Tâm Việt Group còn cho biết, ngoài việc đi trên bi thương thủy tinh, bài học về lòng gan dạ còn có phần học đâm lấy kim tiêm tự hoá vào tay, rút ra sau đó tự cho thuốc đỏ rồi dùng bông băng lại. Trẻ nhỏ hiện giờ thấy kim tiêm là khóc cho nên bài học này sẽ giúp trẻ đối diện với sợ hãi. "Đây là kỹ năng hoá tồn và phần nhiều chúng mình tắt nghỉ vì sợ hãi chứ không phải chết vì tai nạn. Chúng tôi không dạy an toàn, mà chúng tôi dạy dũng cảm. Dũng cảm là trong khủng hoảng phải làm chủ được cảm xúc. Bởi nếu không làm chủ được cảm xúc thì chúng mình không vượt qua được vô luận khủng hoảng nào hết", ông nhấn mạnh.Ông Việt cũng khẳng định, người lớn không cần lo trẻ thơ sẽ đọc và làm thử điều này ngoài đời thật, bởi khi chưa học thì chúng sẽ sợ, mà nếu sợ thì sẽ không bao giờ làm thử. Thực tế, một người không làm gì thì sẽ không có thất bại, trong khi "thất bại là mẹ của thành công". Trẻ phải thấy chai vỡ thật, phải nghe tiếng "xoảng", phải bước qua nó thì mới vượt qua được sợ hãi. Nếu không đối diện với thực tại thì khi chiến tranh, khó khăn, trẻ không biết đối diện thế nào. "Giáo trình kỹ năng sống hiện giờ làm theo kiểu cũ, tức là gộp kiến thức của Sử, Địa, Giáo dục công dân vào. Đó không phải là kỹ năng sống, đấy không phải hoá tồn. Khóa học của chúng tao dạy trẻ bò toài, khi bị muỗi đốt, rôm sảy vẫn phải chịu. Chúng ta cải cách giáo dục, nhưng nếu vẫn làm như cũ thì sẽ không có kết quả mới. Einstein nói rằng làm theo kiểu cũ mà đòi kết quả mới là điên", ông Việt nói. Theo vnexpress
0 nhận xét:
Đăng nhận xét