Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến của người dân về Thông tư Ban hành Quy chế quản lý, dùng nhà khu tập thể để hướng dẫn thực hành Luật Nhà ở mới, có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua. Trong đó có nội dung đáng chú ý là chỗ để xe ôtô trong khu tập thể có trạng thái được mua đi bán lại.  Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư không mua thì thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư. Trường hợp chủ sở hữu nhà nhà tập thể đã mua của chủ đầu tư thì chủ sở hữu có trách nhiệm quản lý. Nếu không có may loc nuoc tot nhat  nhu cầu sử dụng, chủ sở hữu đồng cân được phép chuyển nhượng, cho danh thiếp chủ sở hữu, người dùng khác trong nhà nhà tập thể thuê. Trường hợp người dân không mua thì chỗ để xe thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư.Đây là lần đầu tiên việc mua bán chỗ đỗ xe ôtô trong tòa nhà cư xá được luật hóa. Từ trước đến nay, quy định về việc sở hữu bãi đỗ xe trong tòa nhà chung cư thực hiện theo Nghị định 71. Tuy nhiên, phần diện tích đỗ ôtô lại không được nêu rõ là thuộc sở hữu chung giữa cư dân và chủ đầu tư hay riêng bên nào, vì chưng đó việc mua bán cũng không được đề cập đến. Ở một số phận tòa nhà, từ vài năm trước chủ đầu tư đã mở bán phần diện tích này với chớ chi từ vài trăm triệu đến hàng phục tỷ đồng một suất. Do đó, thời kì qua có rất nhiều tranh chấp đã nảy hoá can hệ đến phần diện điển tích đỗ xe ôtô ở các tòa nhà chung cư, đặc biệt là danh thiếp khu cao cấp.  Mức giá mà đắt nhất phải nói tới là khu tập thể Golden Westlake (Hoàng Hoa Thám). Vào thời khắc mới bàn giao căn hộ năm 2010, chủ đầu tư từng đưa ra mức giá bán chỗ đỗ xe tròng trành từ 751 triệu đến 2,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó vì sức ép từ phía cư dân, giá giảm xuống còn trên dưới 800 triệu, người dân đồng cân được sở hữu trong vòng 38 năm. Theo tính toán của cư dân, nếu đem toàn bộ số phận chỉ trên để gửi tiết kiệm thì với lãi suất như hiện nay người dân có thể nhận được khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng, khi lãi cao có thể nhận 9-10 triệu đồng.    

"Điều này đồng nghĩa với việc mỗi chỗ đỗ xe, một tháng chủ đầu tư đã thu được ít nhất bằng số phận tiền gửi ngân hàng, mức phí tổn khủng nhất từ trước đến nay", một cư dân chia sẻ. Chỗ đỗ xe trong tòa cư xá Golden Westlake có giá gần 800 triệu đồng. Ảnh: PVCòn cư dân sống tại khu tập thể 93 Lò Đúc cũng chớ chi 500 triệu đồng để mua chỗ đỗ xe của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Kinh Đô. Gần đây, cũng chính thị chủ đầu tư này đã ban bố mở bán chỗ đỗ xe ôtô tại công trình Discovery Complex (Cầu Giấy). Theo đó, để sở hữu 50 năm vị trí đỗ xe tại cư xá tại hầm 2, 3, 4, 5 của dự án, khách đầu hàng giá mà xấp xỉ 550 triệu đồng. Tại cư xá Hei Tower, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, từ năm 2013, mỗi chỗ đỗ xe cũng được rao bán với mức giá 300 triệu đồng. "Trong khi đó, việc mua bán chỉ được thể hiện bằng hiệp đồng giữa cư dân và chủ đầu tư. Chúng tôi không được cấp giấy chứng thực quyền dùng cho phần diện điển tích này", một cư dân lý giải. 

Ngoài số đồng cân chi ra để sở hữu chỗ đỗ xe, quy hàng tháng danh thiếp hộ dân vẫn phải nộp khoản tiền từ vài trăm đến cả triệu đồng để ban quản lý các tòa nhà vận hành bãi đỗ xe. Đại diện chủ đầu tư một đề án lý giải, khoản tiền bán chỗ đỗ ôtô là bù vào phí đầu tư, xây dựng tầng hầm, còn phần nộp quy hàng tháng để vận hành bãi đỗ xe, may loc nuoc gia dinh chi trả bảo vệ, tu sửa, bảo dưỡng... Với những công trình càng nhiều tầng hầm, phí tổn đối với phần móng càng lớn thành ra việc chủ đầu tư mở bán chỗ đỗ xe cũng là điều đương nhiên. "Ở nhiều quốc gia khác gia tộc cũng làm theo cách này. Tuy nhiên, mức giá như bán phải được chủ đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng sao cho hợp tình, hợp lý", vị cực kì diện lý giải. Đồng tình với ý kiến trên, trạng sư Bùi Quang Hưng cũng cho biết, ở một số nơi trên thế giới như Singapore hay Hong Kong..., thường nhật chỗ đỗ xe cũng được mua bán như vậy. Trong đó, chỗ đỗ xe ở những vị trí càng gần trọng tâm thì giá mà càng cao.  Tuy nhiên, theo ông Hưng, phải chi bán ở những nước này thường được khống chế bằng quy định giá trần để tránh việc chủ đầu tư ép người mua. Ở Việt Nam, mức giá như trần thành ra được khống chế ở mức 200 triệu đồng một chỗ đỗ xe.  

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng cũng cho rằng, việc cho phép mua bán chỗ đỗ xe ôtô là hợp với thông suốt lệ quốc tế bởi chưng bản thân chủ đầu tư phải bỏ phí tổn để xây dựng tầng hầm. Số chỉ này không thể tính vào giá mà trị căn hộ bởi vì có những hộ có xe ôtô, một số gia đình lại không.  Tuy nhiên, ông Liêm cho rằng, nếu không quản lý chặt chịa có thể xảy ra tình trạng đầu cơ chỗ đỗ xe ôtô để kiếm lời giống như xảy ra với phân khúc căn hộ, liền kề... "Và đúng là cũng nên có mức phải chi trần khống chế, không thể để chủ đầu tư bán bao lăm cũng được. Có một ô đất vẻn vẹn chưa đến chục m2 mà giá mà bằng cả một chiếc xe, thậm chí là một căn hộ tầm trung thì thật vô lý", chuyên gia này cho hay.  Ngọc Tuyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top