Bệnh ung thư gan thường ít triệu chứng điển hình nên bệnh dễ bị bỏ sót, bệnh xuất tinh sớm nhưng cũng có những dấu hiệu bạn có trạng thái lưu ý để phát hiện bệnh sớm nhất từ đó có thủ pháp can thiệp kịp thời. Chẩn đoán bệnh ung thư gan bao gồm:- Xét nghiệm máu.- Chẩn đoán hình ảnh: siêu âm, Chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI).- Sinh thiết. 

1. Chẩn đoán ung thư gan Uỷ ban Liên kết về Ung thư của Mỹ (AJCC) đã quy định các giai đoạn TNM cho ung thư gan như sau: Giai đoạn theo TNM là cách thi thể định ti tỉ u căn cứ vào ba tiêu chuẩn chính: T là chữ viết tắt của Tumor có nghĩa là kích thước của vô khối u; N là chữ viết tát của Node có tức là có hạch lạc lymphô hay chưa; M là chữ viết tắt của Metastasis, có tức là chừng độ di căn xa từ vô kể u nguyên phát. Khối u tiên phát (T) - TX: Khối u nguyên phát chẳng thể thi hài định được.- To: Không có bằng chứng của vô kể u nguyên phát.- T1: Khối u đơn độc với đường kính lớn nhất từ 2cm trở xuống và không có lấn chiếm vào mạch máu.- T2: Khối u cô độc với đường kính lớn nhất từ 2cm trở xuống và đã lấn chiếm vào mạch máu; hay nhiều vô số u nhưng chỉ khu trọ ở một thuỳ, không có vô khối u nào có đường kính lớn nhất trên 2cm và không lấn chiếm vào mạch máu; hay một vô số u cô độc với đường kính lớn nhất trên 2cm và không lấn chiếm vào mạch máu.- T3: Khối u đơn độc có đường kính lớn nhất trên 2cm và đã xâm lấn vào mạch máu; hay nhiều vô số u nhưng chỉ khu trú chân ở một thuỳ, không có vô khối u nào có đường kính lớn nhất trên 2 cm, đã xâm lấn vào mạch máu; bệnh xuất tinh sớm hay nhiều vô khối u nhưng chỉ khu trọ ở một thuỳ, các vô kể u có đường kính lớn nhất trên 2 cm, đã lấn chiếm hoặc chưa xâm lấn vào mạch máu.- T4: Nhiều ối u ở nhiều thuỳ hay danh thiếp vô số u xâm lấn vào nhánh chính thị của tĩnh mạch cửa hoặc tĩnh mạch gan hoặc xâm lấn vào các cơ quan phụ cận loại trừ túi mật hay làm thủng phúc mạc tạng.

Các hạch lạc vùng (N)- NX: Hạch vùng chẳng thể đánh chớ chi được.- N0: Không có di căn vào hạch sách vùng.- N1: Có di căn vào hoạnh hoẹ vùng.Các hoạnh hoẹ vùng là hạch rốn gan (có nghĩa là danh thiếp hạch sách ở dây dướng chẳng gan-tá tràng, quanh tình mạch gan và tĩnh mạch cửa). Các hạch vùng còn bao gồm cả những hoạnh hoẹ nằm dọc theo tĩnh mạch chủ dưới, động mạch gan và tĩnh mạch cửa. Sự lấn chiếm vào bất kỳ hoạnh hoẹ bạch huyết nào ngoài những hạch lạc này được gọi là di căn xa và được phân loại là Mi. Sự lấn chiếm vào danh thiếp hạch sách dưới cơ hoành cũng được xếp vào Mi. Di căn xa (M)- MX: Di căn xa không thể đánh giá như được.- M0: Không có di căn xa.Di căn thường hay xuất hiện nhất là ở xương và phổi. Khối u có trạng thái lan qua bao gan tới cơ hoành. Phân nhóm thời đoạn theo AJCC

Giai đoạn IT1, No, Mo Giai đoạn IIT2, No, MoGiai đoạn IIIAT3, N0, Mo. Giai đoạn IIIBTl, N1, MoT2, N1, MoT3, N1, Mo

Giai đoạn IVAT4, N bất kỳ, Mo Giai đoạn IVBT bất kỳ, N bất kỳ, MiTheo khả năng điều động trị, bệnh nhân dịp ung thư gan được chia thành ba nhóm: có thể cắt bỏ vô kể u khu trú, chẳng thể cắt bỏ vô số u khu trú chân và giai đoạn muộn. Các thời đoạn này được diễn tả cùng với hệ thống phân loại TNM tương ứng: Giai đoạn khu trọ có trạng thái cắt bỏ: T1, T2, T3 và một mệnh T4; N0; MoLà vô kể u đơn độc nằm trong một phần của gan và có thể cho phép giải phẫu cắt bỏ hết thảy vô số u với một phần mô gan lành xung quanh. Xét nghiệm chức năng gan thường cho kết quả bình phẩm thường mê hoặc ở mức độ thất thường tối thiểu và không có chứng cứ của xơ gan mê hoặc viêm gan mạn tính. Chỉ có một mệnh ít bệnh nhân dịp ung thư gan còn ở giai đoạn này. Các thăm dò trước giải phẫu bao gồm chụp cắt lớp vi tính huyễn hoặc chụp cộng hưởng từ hạt nhân dịp nhằm trang mục đích tử thi chỉ tiêu độ lan tỏa của vô kể u qua mặt phân cách các thuỳ, sự lấn chiếm vào rốn gan hay vào tĩnh mạch chủ. Phần gan được cắt phải có mép cẳt vào mô lành từ 1 - 2cm. Bệnh nhân dịp viêm gan mạn tính và xơ gan có nguy cơ rủi ro cao khi tiến hành phẫu thuật.

Giai đoạn khu trú chẳng thể cắt bỏ: Một số T2,T3 và T4; N0; MoLoại ung thư này giới kì hạn trong gan, nhưng không thể tiến hành phẫu thuật cắt bỏ hết thảy vô vàn u vì chưng vị trí của ti tỉ u trong gan hoặc vì chưng danh thiếp tình trạng bệnh đi kèm (chẳnghạn như xơ gan). Bệnh nhân dịp ung thư tế bào gan dạng sợi khu trú chân chẳng thể cắt bỏ có trạng thái coi xét để ghép gan. Đối với các bệnh nhân khác, có thể lựa chọn điều trị bằng nút mạch bằng hóa chất. Giai đoạn muộn: T bất kỳ, N1 huyễn hoặc M1Ung thư gan thời đoạn muộn là khi ung thư đã xuất hiện ở hai thuỳ gan mê hoặc đã di căn tới các vị trí xa. Thời gian sống thêm trung phẩm bình thường là hai đến bốn tháng. Vị trí di căn thường gặp nhất của ung thư tế bào gan là phổi và xương. Ung thư gan thường có nhiều ổ, đặc biệt là khi bệnh nhân dịp đã bị xơ gan huyễn hoặc viêm gan mạn tính.Bệnh ung thư gan thường xuất hiện âm thầm nên người bệnh thường không biết mình bị bệnh mà có thủ pháp điều động trị kịp thời vì chưng thế việc đi khám đường sức khỏe định kỳ giữ vai trò rất quan trọng, giúp chúng ta phát hiện sớm bệnh để có thủ pháp chữa trị thích hợp.  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top