Đường bệnh xuất tinh sớm Nguyễn Văn Huyên kéo dài, một trong những con đường đắt nhất hành tinh hiện giờ ở Hà Nội. (Ảnh: Xuân Tùng)Tuy nhiên, kỷ lục này đã bị xô đổ vào năm 2013 khi đoạn nối dài của tuyến đường trên là Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu được thông xe và đưa vào sử dụng. Theo thưa của chủ đầu tư, tuyến đường này đồng cân dài 547m nhưng ngốn mất khoản kinh chi phí lên tới 810 tỷ đồng, tương đương 1,4 tỷ đồng mỗi mét, trong đó 2/3 kinh chi phí sử dụng để đền bù áp điệu phóng mặt bằng.
Sau tuyến đường trên, đầu năm 2015, Hà Nội đã thông xe và đưa vào dùng con đường có kinh phí "khủng" hơn tất cả danh thiếp con đường đã được xác lập "kỷ lục đắt nhất" trước đó. Chỉ dài có 565m nhưng để làm được con đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài như hiện nay, Hà Nội đã phải bỏ ra khoản kinh phí tổn đầu tư 696 tỷ đồng, trung bình 1,7 tỷ đồng/mét.Thế nhưng, đây vẫn chưa phải là kỷ lục cuối cùng được xác lập. Hồi tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Ban Quản lý đề án trọng điểm phát triển thành phố Hà Nội cho biết, đã hoàn thiện hồ sơ đệ trình UBND TP Hà Nội phê duyệt đề án đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ. Đoạn đường dài 697m, rộng 50m, tổng mức đầu tư 1.767 tỷ đồng và được dự kiến xây dựng trong 3 năm từ 2015 đến 2018. Trong quá trình thực hiện dự án, hơn 640 gia đình sẽ bị thu hồi đất, nhu cầu tái định cư trên 500 căn hộ. Chi phí áp điệu phóng mặt văn bằng hết 1.587 tỷ đồng.Với thông tin vừa công bố, dự án đường vòng đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ sẽ lập kỷ lục mới khi phí làm một mét đường lên tới 2,5 tỷ đồng. Tại nhiều tuyến phố sau khi mở đường, vỉa lề đường trở nên nhếch nhác với những căn nhà, bức tường phá dở. (Ảnh: Xuân Tùng) Rõ ràng trong tình trạng dân số Hà Nội không ngừng gia tăng như hiện nay (khoảng 200.000 người mỗi năm), việc đầu tư xây dựng hạ tầng, mở mang đạo lộ là cần thiết.
Tuy nhiên, vấn đề nhức nhối hiện giờ là, bởi chưng thiếu quy hoạch hai bên tuyến phố thành ra sau khi mỗi con đường "đắt nhất hành tinh" ra đời lại kéo theo sau nó một xê ri hệ lụy: mặt phố càng ngày càng trở thành ra lem nhem, nhếch nhác và ngày một xuất hiện nhiều những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo. Nếu có cơ hội đi qua những con đường mang tên "đắt nhất hành tinh" hiện nay ở Hà Nội ai ai cũng cảm thấy "nhức mắt" với những ngôi nhà, bức tường phá dở nhếch nhác chình ình ngay trước mặt phố. Cùng với đó là hàng loạt những ngôi nhà siêu dị kỳ được mọc lên, phá vỡ cảnh quan vỉa hè phố.Trao đổi về những tuyến đường đắt nhất hành tinh này, một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho rằng, việc đô thị đầu tư quy hàng nghìn tỷ đồng cho những quãng đường dài trên dưới 1km là sự lãng phí.Theo ông, sở dĩ có sự lãng chi phí trên là sau khi nhà nước phải bỏ rất nhiều tiền để bồi thường, áp điệu phóng mặt bệnh xuất tinh sớm bằng làm đường nhưng chớ chi đất hai bên đường tăng lên thì Nhà nước lại không thu được lợi nhuận gì từ giá như trị này. Điều này sẽ tạo sự bất công giữa hộ bị thu hồi hoàn toàn đất và những hộ bỗng được ra mặt đường."Ở nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia... người ta đã dùng cơ chế góp đất và điều chỉnh đất đai trong việc mở đường tại danh thiếp đô thị. Với những người mất hoàn toàn đất được bố trí tái định cư tại chỗ. Người mất một phần đất, được ra mặt đường, mang lại phải chi trị cao hơn thì diện điển tích đất cũng phải thu hẹp lại tương ứng. Như vậy, diện tích đất vẫn thu xếp đủ cho những người mất đất nhiều, mất ít. Một phần đất còn lại sau khi truy hoàn được đấu giá để lấy chỉ xây dựng con đường", vị chuyên gia này nói. Xuân Tùng (Infonet)Mọi thông tin bài vở huyễn hoặc quan điểm đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường học bất động sản xin gửi về địa đồng cân email: banbientap@cafeland.vn; Đường dính dáng nóng: 0942.825.711.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét