Mặc dầu đã gặt hái được một số phận thành công khăng khăng nhưng Chương đệ trình phát triển NOXH tại Bình Dương vẫn còn nhiều khó khăn cần phải áp điệu quyết. Một trong những căn nguyên gây khó khăn là do Bình Dương có tốc độ tăng dân số phận cơ học cao so với cả nước (khoảng 1 triệu người nhập cư) thuốc mọc tóc đặt ra yêu cầu bức thiết hơn về giải quyết NOXH cho người lao động và việc dẫn giải quyết chưa theo kịp yêu cầu. Thực tế ghi nhận, nhiều dự án nhà ở dù đã đăng ký nhưng chủ đầu tư vẫn chưa khai triển hoặc khai triển chậm so với dự kiến. Một số mệnh dự án không hoàn trả thành tiến độ cam kết bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chưa được vay vốn ưu đãi để triển khai tiếp. Hệ quả là việc giải quyết nhu cầu về NOXH cho công nhân dịp và người cần lao không đúng như kế hoạch đề ra.

Trong khi đó, vẫn có những chủ đầu tư khi triển khai dự án nhà ở xót thương mại, khu thành thị mới không chịu dành quỹ đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật để xây dựng NOXH theo quy định hoặc có dành quỹ đất nhưng lại không đủ vốn triển khai. Một mệnh đề án không khai triển được do vị trí xa với điều kiện hoá sống của người lao động, thiếu cơ sở hạ tầng ngoài dự án... Một dự án NOXH đã khai triển đưa vào sử dụng tại Bình Dương. Ảnh: TTXVN Một nguyên nhân đáng chú ý nữa là hiện nay chưa có doanh nghiệp nào tại Bình Dương tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ gói tương trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng; trong khi cơ chế, chính thị sách ưu đãi đối với việc xây dựng NOXH tại tỉnh này chưa thực sự thu hút, chưa khuyến khích được doanh nghiệp tham dự đầu tư vì lợi nhuận thấp (tối đa khoảng 10%) và thời kì thuốc mọc tóc đầu tư kéo dài thu hồi nguồn vốn chậm. Bên cạnh đó, người lao động, công nhân làm việc và sinh sống tịa các khu công nghiệp, người có thu nhập thấp nhìn chung vẫn chưa đủ khả năng chi trả tiền mua nhà để ở mà chỉ có nhu cầu thuê nhà gần công ty, nhà máy để thuận tiện đi làm.

Trước thực trạng trên, tỉnh Bình Dương đã đề ra danh thiếp nhóm áp giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn giúp Chương trình phát triển NOXH của tỉnh đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới. Trong đó, Bình Dương xác định việc ưu tiên dành quỹ đất cho các đề án NOXH có vị trí thuận lợi, ăn nhập với yêu cầu phát triển công nghiệp và đô thị. Yêu cầu đặt ra là phải gắn chương trình với việc từng lớp hóa, đặc biệt là phải phát triển nhà ở theo hướng đa dạng danh thiếp loại hình nhằm đáp ứng nhu cầu của danh thiếp từng lớp nhân dân; trong đó chú trọng phát triển nhà ở cho người lao động và người có thu nhập thấp. Ngoài ra, Bình Dương cũng đặt ra mục tiêu huy động các nguồn lực khác nhau trong việc giải quyết các vấn đề nhà ở nhất là NOXH đảm bảo sự phát triển bền vững trong quá trình phát triển công nghiệp và phát triển đô thị; trong đó tỉnh cần xác định vai trò, trách nhiệm của danh thiếp chủ đầu tư, doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn trong việc giải quyết chỗ ở ổn định cho người lao động.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bình Dương sẽ tiếp kiến thô tục chỉ tôn giáo phê duyệt cơ chế đích thị sách thông thoáng hơn để giúp các tổ chức, doanh nghiệp nhất là các hộ gia đình, cá nhân chủ nghĩa tham gia vào việc xây dựng nhà ở với số mệnh lượng, chất lượng tốt hơn nữa cho người cần lao trên địa bàn, tạo điều động kiện giúp gia tộc ổn định việc làm và gắn bó lâu dài với Bình Dương. Số liệu chừng mà Tỉnh ủy Bình Dương cung cấp cho thấy, trong giai đoạn năm 2011-2015 , đã có trên dưới 1,3 m2 sàn NOXH được xây dựng tại Bình Dương, giúp 111.000 người lao động có chỗ ở, đạt gần 75% so với Chương đệ trình phát triển NOXH đề ra. Trong đó, có tổng cộng 14 dự án nằm trong Đề án nhà ở an đâm ra tầng lớp do Tổng công ty Đầu tư phát triển Công nghiệp - TNHH MTV Becamex IDC triển khai, cung ứng 737.000m2 sàn nhà ở, đáp ứng nhu cầu cho trên 40.000 lao động. Ngoài ra còn có khoảng 270.000m2 diện tích sàn nhà ở được xây dựng bởi 200 doanh nghiệp nằm trong các khu, cụm công nghiệp, tớp tương ứng chỗ ở cho khoảng 46.900 công nhân dịp lao động.

Ngoài ra cũng phải kể đến con số khoảng 3 triệu m2 sàn nhà trú với 1823.000 căn được xây dựng bởi các hộ và cá nhân trên địa bàn Bình Dương đáp ứng chỗ ở cho khoảng 544.000 lao động cốt yếu là công nhân, hoá viên và người có thu nhập thấp. Số lượng nhà trú được xây dựng trong giai đoạn năm 2011-2015 đã xâm chiếm tới 1,2 triệu m2 sàn đáp tương ứng chỗ ở cho khaongr 217.500 người, đạt 68% đích của Chương trình phát triển nhà ở của Bình Dương./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top